เตรียมล่ารายชื่อค้านปล่อยโคมลอยทำสถิติโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายภาคประชาชน เผย ห้วยตึงเฒ่าจับมือภาคเอกชนเตรียมจัดงานลอยกระทงปล่อยโคมลอยทำสถิติโลกไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม อย่าเอาไปขายอย่างบิดเบือน ก่อปัญหาซากตกเป็นขยะและเสี่ยงไฟไหม้ เตรียมล่ารายชื่อคัดค้าน

ตามที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และบริษัทเที่ยวเที่ยว มีเดียกรุ๊ป จำกัด แถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลลอยกระทงนานาชาติแห่งประเทศไทย ปี 2562 ระหว่างวันที่ 11-12 พ.ย. 2562 ที่ห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้มีการระบุวัตถุประสงค์การจัดงานว่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา โดยจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมจำนวนมาก ที่จะร่วมปล่อยโคมลอยพร้อมกันเพื่อทำสถิติการปล่อยโคมลอยมากที่สุดในโลกบันทึกในกินเนสส์บุ๊ค พร้อมอ้างว่าได้มีการขออนุญาตฝ่ายที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว

ส่งผลทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ว่าอาจจะกระทบกับการบินและตกใส่บ้านของประชาชนจนเกิดไฟไหม้ได้ เนื่องจากตลอดหลายปีที่ผ่านมามีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องจากภาคประชาชนที่ทำงานด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ชี้ชัดว่าการปล่อยโคมลอยระยะหลังนิยมปล่อยกันในช่วงงานยี่เป็งหรือลอยกระทงนั้นไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของล้านนา แต่เป็นเรื่องที่ประดิษฐ์ขึ้นมาในภายหลังเพื่อหวังกระตุ้นการท่องเที่ยว จึงมีการรณรงค์ให้งดปล่อย จนกระทั่งจ.เชียงใหม่มีการออกประกาศควบคุม

ด้าน นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเครือข่ายภาคประชาชนกำลังรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเตรียมจะนำไปยื่นให้ทางจังหวัด หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการจัดงานดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นกลุ่มทุนต่างชาติที่เข้ามาใช้พื้นที่จัดงานเพื่อขายแพกเกจท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยกันเองหรือไม่ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตกอยู่กับคนเชียงใหม่จริงหรือไม่ ขณะที่ผลกระทบจากการจัดงาน เช่น ขยะจากซากโคมลอยที่ตกลงมา ใครเป็นผู้รับผิดชอบดูแล และยังย้ำด้วยว่า ประเด็นสำคัญที่สุดก็คือ การปล่อยโคมลอยนั้น ไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของล้านนา จึงไม่อยากให้มีการบิดเบือนวัฒนธรรมประเพณีแล้วนำไปขายเพื่อหวังผลประโยชน์ที่ตกอยู่กับคนเพียงบางกลุ่ม

จัดแข่งโคมลอยสีสันยี่เป็งอนุรักษ์ประเพณีล้านนา

จนท.เก็บซากโคมลอยตกในรันเวย์สนามบินเชียงใหม่กว่า 80 ลูก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ