สำรวจอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทอง หวั่นมาตรฐานซ้ำรอย“มรสวบ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีอ่างเก็บน้ำ “มรสวบ” อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พังเสียหายเข้าขั้นวิกฤต ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน มองว่าเกิดจากฐานรากสันเขื่อนแข็งแรงไม่พอ ทำให้เกิดน้ำรั่วซึมจากด้านล่าง

โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลางบ้านไทรทอง ถูกจับตาจากชาวบางสะพาน เพราะใช้งบประมาณ 980 ล้านบาท ที่เป็นเงินภาษีของประชาชน หลังอ่างเก็บน้ำ “มรสวบ” พังเสียหายซ่อมสร้างมาถึง 2 รอบ ให้เวลาก่อสร้างมาเกือบ 5 ปี ด้วยงบประมาณ 37 ล้านบาท ชาวบางสะพานจึงมีคำถามว่าอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทองมีมาตรฐานอย่างไร

นายกฤษดา หมวดน้อย ผู้ประสานงานกรมชลประทานเขตพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อธิบายโครงสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทอง ก่อสร้างไปแล้วเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทำฐานรากซึ่งเป็นร่องแกนของอ่างเก็บน้ำที่เป็นหัวใจสำคัญของอ่างเก็บน้ำทั่วๆไป โครงการนี้เตรียมใช้น้ำยาปูนยิงอัดที่ฐานรากเพื่อเพิ่มความแข็งแรง หรือภาษาช่างเรียกว่าขั้นตอนเก๊าท์ติ่ง

ส่วนอ่างเก็บน้ำ “มรสวบ” ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน มองว่าเกิดจากฐานรากของตัวเขื่อนไม่แข็งแรงพอ จึงเกิดรอยรั่วด้านล่างอย่างที่เห็นขยายวงกว้างขึ้นสู่ด้านบนสันอ่างจนเข้าขั้นวิกฤต

ส่วนดินที่จะนำมาทำเป็นสันอ่างจะต้องผ่านการทดสอบว่ามีคุณสมบัติทนแรงบีบอัดของน้ำได้ดีเมื่อน้ำมีปริมาณมาก และจะต้องที่ปรึกษาจาก 3 ฝ่าย คือ นักธรณีวิทยา ฝ่ายก่อสร้าง ฝ่ายออกแบบ มาร่วมควบคุมงาน ภายในสัปดาห์นี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน  เตรียมลงพื้นที่เพื่อหาทางซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำ “มรสวบ”

อ้างรถบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งทำอ่างเก็บน้ำบางสะพานรั่ว หลังเปิดใช้ 1 เดือน

ท้องถิ่นแจงไม่เคยรู้ว่าสันอ่างเก็บน้ำมรสวบ “รับน้ำหนักรถได้น้อย”(คลิป)

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ