สนามบินฮ่องกงเปิดทำการ-ศาลสั่งจำกัดการชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สนามบินฮ่องกงกลับมาให้บริการเที่ยวบิน ท่ามกลางมาตรการเข้มงวด หลังศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว จำกัดการชุมนุมเคลื่อนไหวในพื้นที่ เพื่อไม่ให้กระทบบริการเที่ยวบินในวันนี้

สนามบินนานาชาติฮ่องกงกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินบางส่วนอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารที่ตกค้างตลอด 2 วันที่ผ่านมา ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงที่ปักหลักอยู่ในสนามบินก็ลดจำนวนลงเหลือเพียงไม่กี่สิบคนเท่านั้น หลังเกิดเหตุปะทะเดือดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อคืนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานแจ้งว่าศาลมีคำสั่งฉุกเฉิน ประกาศให้พื้นที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงเป็นพื้นที่คุ้มครองชั่วคราว โดยจะอนุญาตให้ชุมนุมได้เฉพาะพื้นที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น หากมีผู้ชุมนุมคนใดพยายามกีดขวางการปฏิบัติงานของทางสนามบิน ก็ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมออกไปได้

เบื้องต้น ทางสนามบินแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทาง โดยมาก่อนเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ส่วนอาคารผู้โดยสาร จะจำกัดคนเข้าออก ให้เฉพาะผู้โดยสารขาออกที่มีเอกสารอนุญาตขึ้นเครื่อง หรือ บอร์ดดิ้งพาส และหนังสือเดินทาง เท่านั้น 

ล่าสุด สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง รายงานสถานการณ์ล่าสุดที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง บอกว่า บรรยากาศโดยรวมในวันนี้สงบเรียบร้อยดี มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตามจุดต่าง ๆ ทั้งทางเข้า-ออก และบริเวณจุด Check-in ส่วนผู้โดยสารชาวไทยทยอยเดินทางกลับประเทศไทยจนเกือบครบทุกท่านแล้ว

อย่างไรก็ตาม สถานกงสุลใหญ่ฯ จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่า ไม่มีคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ที่สนามบิน

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการบินฮ่องกง หลังมีการยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา มีมูลค่าอยู่ที่อย่างน้อย 600 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือกว่า 2,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ ฮ่องกง ในฐานะศูนย์กลางการบินสำคัญที่มีผู้โดยสารเข้าออกหนาแน่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สร้างรายได้จากอุตสาหกรรมการบิน คิดเป็นกว่าร้อยละ 5 ของ GDP แต่ละปี มีผู้โดยสารเดินทางเข้าและออกจากสนามบินแห่งนี้กว่า 74 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 1,100 เที่ยวบิน ซึ่งนี่ยังไม่รวมความเสียหายในเรื่องภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของนักลงทุน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ