แฉ !! กลโกง มิเตอร์แท็กซี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นการดัดแปลงมิเตอร์รถแท็กซี่ ที่ผู้ประกอบการรถสมาร์ทแท็กซี่ออกมาเปิดเผยว่า ปัจจุบันกลโกงมิเตอร์ได้พัฒนารูปแบบให้ตรวจจับยากขึ้น

ประเด็นการดัดแปลงมิเตอร์รถแท็กซี่ ที่ผู้ประกอบการรถสมาร์ทแท็กซี่ออกมาเปิดเผยว่า ปัจจุบันกลโกงมิเตอร์ได้พัฒนารูปแบบให้ตรวจจับยากขึ้น โดยเสนอกรมการขนส่งทางบกเพิ่มบทลงโทษให้แรงขึ้น แต่กว่าจะแก้บทลงโทษต้องใช้เวลาพิจารณาหลายเดือน การป้องกันเบื้องต้นของผู้โดยสารตอนนี้ทางประกอบการแนะนำให้ใช้แอปพลิเคชัน ตรวจสอบค่าบริการแท็กซี่ควบคู่ขณะโดยสาร

ทีมข่าวทดสอบค่าโดยสารรถแท็กซี่ขณะใช้บริการ โดยใช้แอปพลิเคชัน “คำนวณค่าแท็กซี่ประเทศไทย” ตั้งพิกัดต้นทางจากสนามบินดอนเมือง กำหนดระยะทาง 15 กิโลเมตร ปลายทางจึงไปสุดที่ปากซอยวิภาวดี 16 รวมราคาค่าโดยสาร 119 บาท

ระยะทาง 15 กิโลเมตรนี้ ตรงกับระยะทางที่ผู้เสียหายรายหนึ่งที่โดยสารรถแท็กซี่จากจุดเดียวกัน แต่ปรากฎว่า มิเตอร์รถแท็กซี่คันก่อเหตุ แสดงระยะทาง 25 กิโลเมตร คิดราคาประมาณ 190 - 200 บาท จึงเกิดการตรวจสอบ และพบว่าแท็กซี่คันดังกล่าวมีการดัดแปลงอุปกรณ์ เพื่อให้มิเตอร์ เพิ่มระยะทางเกินจริง

การโกงมิเตอร์ โดยดัดแปลงอุปกรณ์เพื่อเพิ่มระยะทาง ภาษาในวงการแท็กซี่ เรียกกันว่า “ปั่นไมล์” คนขับแท็กซี่รายนี้ เปิดเผยว่า มีมานานแล้ว จะทำกันเฉพาะอู่กลุ่มเล็กๆ

การทดลองแอปพลิเคชั่นตรวจสอบค่าโดยสารรถกับมิเตอร์แท็กซี่ แสดงระยะทางเท่ากัน แต่มีราคาที่อาจคลาดเคลื่อนได้ เพราะยังขึ้นอยู่กับปัจจัยของระยะเวลาเดินทาง แต่ทั้งนี้ราคาต่าง ต้องไม่เกิน 2-5 บาท นี่ยืนยันได้ว่าเป็นมิเตอร์มาตรฐานจากกรมการขนส่งทางบก

อีกหนึ่งจุด ที่แนะนำให้สังเกตคือ ที่มิเตอร์จะมีป้ายตะกั่วยึดกับฝาครอบมิเตอร์ เป็นระบบป้องกันการเปิดเครื่องเพื่อดัดแปลง

แต่นายพิเศษ ทินกร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริษัท สมาร์ทแท็กซี่ จำกัด เปิดเผยว่ากลุ่มที่ดัดแปลงมิเตอร์ พัฒนาเทคโนโลยีให้สวิตช์ปิด-เปิด โกงระยะทาง ซ่อนอยู่ใต้พรมที่พักเท้าข้างซ้าย ซึ่งไม่มีโอกาสที่ผู้โดยสารหรือเจ้าหน้าที่ขนส่งจะตรวจพบ

นายพิเศษยังเปิดเผยว่า จากข้อมูลของกลุ่มคนขับแท็กซี่ พบราคาค่าดัดแปลงมิเตอร์อยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท ส่วนมากเป็นกลุ่มแท็กซี่ให้บริการในสนามบิน เพราะผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างขาติ ไม่รู้เรื่องเรทราคารกับระยะทาง และค่าบริการรถแท็กซี่ในต่างประเทศ ก็แพงกว่าไทยหลายเท่า นักท่องเที่ยวจึงไม่เกิดข้อสงสัย ซึ่งกรมการขนส่งทางบก ควรเร่งพิจารณาเพิ่มโทษผู้ที่เจตนาโกงมิเตอร์ให้แรงขึ้น เพราะกฎหมายเก่าประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2522

 

แนะเคล็ดลับป้องกันแท็กซี่โกงค่าโดยสาร

ขนส่งฯ ยึดใบขับขี่-พักใบอนุญาต 3 เดือน แท็กซี่ โกงค่าโดยสาร

ผู้โดยสารอัดคลิปแฉ แท็กซี่จอดเติมแก๊ส แต่มิเตอร์วิ่งไม่หยุด

ผู้โดยสารช็อค! นั่งแท็กซี่ 40 วิ ราคาพุ่ง 117 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ