“เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์” แฉ จีนปล่อยข่าว ป่วนม็อบฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ สั่งระงับบัญชีผู้ใช้งานจำนวนมากที่ปล่อยข่าวเท็จ ป่วนการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง คาดรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่อยู่เบื้องหลัง

เมื่อวานนี้ ทวิตเตอร์ รายงานว่า ได้สั่งระงับบัญชีผู้ใช้งานแล้วอย่างน้อย 936 บัญชี ซึ่งต้องสงสัยว่าใช้ในการเผยแพร่ข่าวเท็จและบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง โดยจากการตรวจสอบพบว่าบัญชีเหล่านี้มีต้นทางอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังประกาศยกเลิกการขายโฆษณาให้กับบัญชีผู้ใช้งานที่เป็นของรัฐบาลปักกิ่งด้วย

ด้าน เฟซบุ๊ก ออกมาเปิดเผยในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยระบุว่า หลังจากที่ทราบเบาะเเสจากทวิตเตอร์ บริษัทก็ได้สั่งปิดเพจอย่างน้อย 7 เพจ และกลุ่มสนทนาต้องสงสัยอีก 3 กลุ่ม รวมถึงสั่งระงับบัญชีผู้ใช้งานอย่างน้อย 5 บัญชี บนเครือข่ายของตนเช่นกัน โดยพบว่าบัญชีและเพจเหล่านี้มีการเผยแพร่ข่าวการเมือง รวมถึงรายงานสถานการณ์ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง  เฟซบุ๊ก ยังระบุด้วยว่า แม้ผู้ใช้งานเหล่านี้จะพยายามปกปิดตัวตนและข้อมูลส่วนตัว แต่จากการสืบสวน พบความเชื่อมโยงกับบุคคลซึ่งข้องเกี่ยวกับรัฐบาลจีน

ขณะที่เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ได้เปิดแถลงข่าว แสดงความหวังว่า สถานการณ์ชุมนุมเคลื่อนไหวอย่างสงบเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเป็นจุดเริ่มต้นในความพยายามสร้างสันติสุขกลับคืนสู่บ้านเมือง โดยรัฐบาลพร้อมเจรจากับผู้ประท้วงที่เคลื่อนไหวอย่างสงบ และจะเร่งตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจปราบจลาจล ตามที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง

 

ฮ่องกง ยกเลิกทุกเที่ยวบิน!!

ม็อบฮ่องกง เดินหน้าชุมนุม เมิน คำสั่งห้าม

"ทรัมป์" อยากพบ "สี จิ้นผิง" เจรจาแก้วิกฤตฮ่องกง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ