น้ำป่าทะลักท่วม 3 หมู่บ้านเวียงสา เตือนชาวบ้านพร้อมอพยพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝนตกหนักต่อเนื่องในจังหวัดน่าน ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลลงในฝายเก็บน้ำม่วงขวา จนรองรับไม่ไหว หลากท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลัง ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของหนีโกลาหล

คอนเทนต์แนะนำ
น้ำท่วมจ.น่านเริ่มคลี่คลาย เหลือ 3หมู่บ้านยังวิกฤต
น้ำท่วมน่าน ยังวิกฤต ปชช.กว่า 1 พันหลังคาเรือนเดือดร้อน

เมื่อวันที่ (21 ส.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพบ้านเรือนประชาชนบริเวณบ้านม่วงขวา ตำบลน้ำแก่น อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ถูกน้ำจากฝายม่วงขวาไหลทะลักเข้าท่วมกว่า 100 หลัง เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยขนย้ายทรัพย์สินของชาวบ้านไว้ที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ถนนสายสา-นาน้อย ช่วงระหว่างบ้านสาลีก อำเภอเวียงสา เชื่อมต่อกับ อำเภอนาน้อย ถูกน้ำป่าหลากท่วมสูงกว่า 1 เมตร  รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้  ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมายังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทางสำนักวิจัยพัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ แจ้งเตือนระดับสีแดง และสีส้ม ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม พื้นที่ 32 หมู่บ้านใน 6 อำเภอ คือ อำเภอทุ่งช้าง  ปัว  สองแคว  สันติสุข  ภูเพียง และอำเภอเมืองน่าน  โดยให้ชาวบ้านเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ที่สูง และติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมอพยพตลอดเวลา

ขณะที่พื้นที่ภาคอีสาน พบปัญหาภัยแล้ง เช่นที่ จ.นครราชสีมา สภาพน้ำใน อ่างเก็บน้ำคลองน้ำมัน ที่มีขนาดจุ 6แสน ลบ.ม. ในตำบลลำเพียง อ.ครบุรี ที่แห้งขอดจนเห็นผิวดินด้านล่าง เป็นผลกระทบจากฝนทิ้งช่วงและอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่เป็นต้นสายน้ำไม่เพียงพอที่จะส่งมายัง อ่างเก็บน้ำในหมู่บ้านแห่งนี้ ส่งผลให้มันสำปะหลังที่เป็นพืชผลทางการเกษตร ใน3ตำบล 19หมู่บ้านที่ใช้น้ำแหล่งนี้ทำการเกษตร ยืนต้นตาย ทั้งสิ้น 8,590 ไร่

เบื้องต้น อ.ครบุรี ประกาศสถานการณ์ภัยแล้งใน3ตำบล ได้แก่ ตำบลลำเพียก ตำบลแชะและมาบตะโกนเอน การแก้ไขเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ สำรวจอ่างเก็บน้ำคลองน้ำมัน เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และพัฒนาโครงการอ่างเก็บน้ำให้สามารถจุน้ำได้มากขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ