"ศักดิ์สยาม"สั่ง ยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงินทางด่วนแก้รถติดหน้าด่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงิน ทางด่วนและมอเตอร์เวย์ พร้อมเตรียมให้หาคนมายืนขายบัตรผ่านทางหน้าด่าน มั่นใจช่วยแก้ปัญหาจราจรได้

คอนเทนต์แนะนำ
1 ส.ค. – 28 ก.ย. ทางด่วนใช้ Easy Pass ด่านดาวคะนอง - ประชาชื่น ลด 5 บาท
กทพ. แถลงกรณีเบนซ์พุ่งชนไม้กั้นด่านเก็บค่าผ่านทาง “ไม่ผิด”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าทางด่วน และมอเตอร์เวย์ จึงได้สั่งการให้กรมทางหลวงและ กทพ.ไปพิจารณาแนวทางการยกเลิกไม้กั้นในช่องทางเก็บเงินสด และช่องทางด่วนตัดเงินอัตโนมัติ Easy Pass และ M-Pass 

โดยจะให้เริ่มนำร่องยกเลิกไม้กั้นก่อนที่ด่านผ่านทางพระราม 9 ในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมนี้ ก่อนประเมินและปรับปรุงในการยกเลิกไม้กั้นทุกแห่งภายในสิ้นปีนี้  ทั้งนี้ แนวคิดให้ยกเลิกไม้กั้นในช่องทางตัดเงินผ่านบัตรอัตโนมัติ ถือเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากในแต่ละคันที่ติดบัตรอัตโนมัติ ในระบบจะมีข้อมูลชัดเจนว่า ใครเป็นเจ้าของรถ ทะเบียนรถหมายเลขอะไร จำนวนเงินที่อยู่ในบัตรมีอยู่เท่าไหร่ เพราะตามปกติช่วงที่รถเข้าด่าน ตัวอ่านก็ทำหน้าที่ในการเช็กข้อมูลอยู่ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีไม้กั้น เพราะจากสถิติพบว่าในการยกไม้กั้นเพื่อให้รถวิ่งผ่านในแต่ละครั้ง ต้องใช้เวลายก 20-30 วินาที/ครั้ง/คันเท่านั้น ซึ่ง 1 นาทีจะยกไม้กั้นให้รถผ่านได้เพียง 2-3 คันเท่านั้น        

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงหากไม่มีไม้กั้น รถผ่านช่องทางที่มีระบบอ่านค่าตัดค่าผ่านทางอัตโนมัติจะทำให้รถผ่านช่องทางดังกล่าวได้เฉลี่ยกว่า 10 คัน/นาที ขณะเดียวกัน หากรถคันใดเงินในบัตรไม่มี และไม่ถูกบันทึกเก็บค่าผ่านทางก็จะมีสัญญาณแสดงว่าจะไม่ถูกหักเงิน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางด่วนจะตามไปเก็บค่าผ่านทางในทันที ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนได้

นอกจากนี้ ยังให้นโยบายว่า ในช่วงการแก้ไขปัญหาระยะสั้น สำหรับในช่องเก็บค่าผ่านทางเป็นเงินสด จะให้หน่วยงานพื้นที่จัดหาบุคลากร หรือ นักเรียน นักศึกษา มาช่วยยืนขายคูปองหน้าด่านในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเวลา 06.00-09.00 น. และเวลา 15.00-19.00 น. โดยให้เรียงเป็นแถว ช่องละ 10 คน เพื่อให้รถชำระเงิน และผ่านได้โดยสะดวก

ส่วนระยะยาว ให้นำกล้องวงจรปิด เทคโนโลยี AI มาใช้ในการตรวจสอบการจัดเก็บค่าผ่านทาง และกรณีการใช้บัตรผ่านทางแบบเดบิต ที่มีเงินในบัตร อาจจะมีการให้ส่วนลดค่าผ่านทางด้วย โดยระบบ AI จะทำให้ตรวจสอบป้ายทะเบียนรถ ที่สามารถบูรณาการเชื่อมต่อข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และตำรวจ เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม ลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยได้ด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ