เพื่อไทย ชี้"ไพบูลย์"ยุบพรรคตัวเอง ซบ พปชร.ขัด รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฎิรูป ยื่นยุบพรรคตัวเอง และเตรียมเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ล่าสุดรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า ไม่น่าจะทำได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญที่ห้ามควบรวมพรรคหลังเลือกตั้ง

วันนี้ 23 ส.ค. 2562 นายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัวกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ย้ายซบ พรรคพลังประชารัฐ มองว่า ส.ส. ที่สังกัดพรรคเดิมจะย้ายไปอยู่พรรคอื่นมีอยู่ 2 กรณีเท่านั้น

“ไพบูลย์” เผยคุย “บิ๊กป้อม” แล้ว เตรียมย้ายซบพลังประชารัฐ

1. ถูกขับออกจากพรรคที่สังกัดด้วยเสียง 3 ใน 4 ของคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ที่สังกัดพรรคนั้น ต้องหาพรรคอื่นเข้าสังกัดภายใน 30 วัน

2. พรรคการเมืองที่สังกัดถูกสั่งให้ยุบ ต้องหาพรรคเข้าภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรค ในกรณีของนายไพบูลย์แม้จะอ้างว่าทำตามข้อบังคับพรรคนอกจากจะขัดกับรัฐธรรมนูญแล้ว พ.ร.บ.พรรคการเมืองปี 2560 มาตรา 96 ก็ห้ามควบรวมพรรคการเมืองเว้นแต่เป็นการจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่

นายสามารถ ยังมองว่า หากทำได้จะเป็นเปิดช่องให้พรรคการเมืองใหญ่ กวาดต้อน ส.ส.จากพรรคเล็กเข้า ด้วยการให้ผลประโยชน์ โดยให้พรรคเล็กเลิกกิจการพรรคการเมือง และการจะนำคะแนนของประชาชนที่เลือกพรรคประชาชนปฎิรูปมาให้พรรคใหม่นั้น ก็ถือว่าไม่ตรงเจตนาในการลงคะแนนเสียง

“ไพบูลย์” แนะ ส.ส.นำคำสอนพระพุทธเจ้า แก้ปัญหาทุกข์ร้อนประชาชน

ด้าน นายไพบูลย์ วันนี้เดินทางไปที่สำนักงาน กกต. พร้อมเปิดเผยว่า มาเซ็นเอกสารในการแจ้งยุบพรรคเพิ่มเติม และมั่นใจว่าการยื่นครั้งนี้ น่าจะสามารถดำเนินยุบเลิกพรรคประชาชนปฎิรูปได้ เพราะเข้าเงื่อนไขตามกฎหมาย และหากภายใน 1 ปี มีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เพราะมีการเลือกตั้งในเขตต่างๆ คะแนนของพรรคที่มีอยู่กว่า 45,000 คะแนน ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้ ส.ส.ก็ยินดีที่จะพ้นจากตำแหน่ง และมั่นใจว่าปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง รับเรื่องไว้ พร้อมบอกว่า วันอังคารที่ 27 ส.ค. สำนักงาน กกต.จะนำเรื่องการเสนอขอยุบเลิกพรรค เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กกต.

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้น นายไพบูลย์ต้องไปตรวจสอบข้อกฎหมายเอง เพราะเป็นนักกฎหมาย และให้รอ กกต.ชี้แจง ส่วนจะเกิดการเลียนแบบนายไพบูลย์ คือ พรรคที่มี ส.ส. 1 คน ยุบพรรคตัวเอง และย้ายมาร่วมกับพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประวิตรบอกว่า “คงไม่มีใครคิดแบบนั้น

“ไพบูลย์” เผยคุย “บิ๊กป้อม” แล้ว เตรียมย้ายซบพลังประชารัฐ

เช่นเดียวกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย บอกว่าเรื่องนี้รอให้ กกต.ชี้แจง แต่มีวิธีเเก้ปัญหาในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่ไม่ขอออกความเห็น

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่านายไพบูลย์ไม่สามารถย้ายมาเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้  นายวิษณุ แนะอีกว่า ถ้าใครยังติดใจสงสัย ก็ให้ไปยื่นเรื่อง ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ให้ชี้ขาด เหมือนเรื่องสูตรการนับคะเเนน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ