สมาชิก "จี 7" ไม่เห็นด้วยให้รัสเซียกลับเข้ากลุ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ใช้ความพยายามหว่านล้อมผู้นำประเทศกลุ่ม”จี7” ให้ยินยอมให้ผู้นำรัสเซียกลับเข้ามาเป็นสมาชิกอีกครั้ง หลังถูกขับออกไปเมื่อ 5 ปีก่อน

คอนเทนต์แนะนำ
"มาครง"ปลุกชาติ G7 ต้านกำแพงภาษี "ทรัมป์"
ผู้นำชาติยุโรปค้าน “ทรัมป์” ดึงรัสเซียกลับเข้ากลุ่ม G7

ในการประชุม”จี7” ที่เมือง”บีเอริทซ์”(Biarritz) ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส มีประเด็นที่ผู้นำประเทศนำมาหารือกันมากมาย ทั้งเรื่องไฟป่าแอมะซอนในบราซิล รวมถึงการคว่ำบาตรอิหร่าน และการยอมให้รัสเซียกลับเข้าเป็นสมาชิกอีกครั้ง  สำหรับเรื่องไฟป่านั้น ทุกประเทศเห็นตรงกันว่า ต้องเร่งหาทางดับไฟให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะป่าแอมะซอน เปรียบเหมือนกับปอดของโลก

ส่วนเรื่องนิวเคลียร์อิหร่านนั้น มีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อนาย”ยาวาซ ซารีฟ” รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ได้เดินทางมาร่วมพูดคุยและแสดงความคิดเห็นบนเวที”จี7” ด้วย ซึ่งการมาขอลนายซารีฟ มีเพียงนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเท่านั้นที่รู้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ พยายามหว่านล้อมให้สมาชิก ยอมเปิดทางให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน กลับเข้ามาเป็นสมาชิกอีกครั้ง หลังจากถูกขับออกไปเมื่อ 5 ปีก่อน เมื่อครั้งที่รัสเซียบุกยึดและผนวกดินแดน”ไครเมีย” จากยูเครน

ในที่ประชุมได้มีการลงคะแนนเสียง ปรากฏว่ามีเพียงทรัมป์ และนายกรัฐมนตรี”จิวเซปเป คอนเต(Guiseppe Conte) ของอิตาลีเท่านั้นที่เห็นด้วย ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นงดออกเสียง ที่เหลืออีก 4 ประเทศรวมถึงนาย”โดนัลด์ ทัสก์”ประธานคณะกรรมการอียู แสดงความไม่เห็นด้วย โดยใช้ข้ออ้างว่า”จี7”เป็นกลุ่มที่มีความเป็ฯประชาธิปไตยเต็มตัว จึงไม่มีที่ว่างให้กับประเทศที่ปกครองโดยเผด็จการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ