"เพื่อไทย" กังวล “ไพบูลย์โมเดล” เป็นเกมขโมยส.ส.อนาคตใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวคิดการยุบเลิกพรรคการเมือง เพื่อเอาสถานะ ส.ส. ย้ายไปสังกัดพรรคอื่น ตามแนวทางของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า เป็นช่องทางกฎหมายที่ทำได้ แต่มองว่าการกระทำดังกล่าวไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมมองว่า การเลิกกิจการพรรคของนายไพบูลย์ อาจสะท้อนถึงความพยายามบางอย่างนำไปสู่การสร้างความได้เปรียบบางอย่างให้รัฐบาล

การประชุมร่วมกันของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ซึ่งวาระการหารือที่ใช้เวลานานที่สุด คือ แนวคิดเลิกทำกิจการพรรคการเมืองของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่ง นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ยอมรับว่าตามกฎหมายสามารถทำได้ และส.ส.จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน แต่อยากให้ กกต. พิจารณาอย่างรอบคอบก่อนมีมติให้ยุบหรือไม่ยุบพรรคประชาชนปฏิรูป โดยให้เหตุผลว่า การแจ้งเลิกกิจการพรรค เพื่อไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ อาจเป็นการกระทำที่ไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หาก กกต. มีมติให้ยุบพรรค ฝ่ายค้านก็จะพิจารณาใช้ช่องทางผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

เพื่อไทย ชี้"ไพบูลย์"ยุบพรรคตัวเอง ซบ พปชร.ขัด รธน.

ก่อนหน้านี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ที่แสดงความกังวลผ่านกิจกรรมพบดาวสภาของพรรคเพื่อไทย ระบุว่า หากพรรคประชาชนปฏิรูปเลิกกิจการ จะเท่ากับว่า คะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปเท่ากับศูนย์ทันที และจะทำให้ต้องมีการคำนวณส.ส.พึงมีใหม่ทั้งระบบ และเป็นการปูทางเพื่อรอว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ จะทำให้ต้องคำนวณส.ส.พึงมีใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มว่า พรรคฝ่ายรัฐบาลจะได้ส.ส.เพิ่มขึ้นอีก 40-50 คน ซึ่งหากส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ต้องการรักษาสถานะการเป็นส.ส.ไว้ ก็จะต้องย้ายมาสังกัดพรรคฝ่ายรัฐบาล

“ช่อ พรรณิการ์”ชี้ ศาล รธน.ไม่มีอำนาจสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ได้

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาสร้างบรรทัดฐานให้พรรคอนาคตใหม่ได้รับผลกระทบ เพราะ การยื่นยุบพรรคตัวเองและย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐไม่จำเป็นต้องคำนวณคะแนนใหม่ เพราะ รัฐธรรมนูญกำหนดเพียงให้หาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 60 วัน นับจากราชกิจนุเบกษาประกาศให้พรรคการเมืองเดิมสิ้นสภาพพร้อมมองว่า เป็นความพยายามบิดเบียนข้อมูลเป็นเพราะพรรคเพื่อไทยต้องการหาเรื่องเพื่อโจมตีรัฐบาล

ด้าน รศ.ตระกูล มีชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นว่า สิ่งที่นายไพบูลย์กำลังทำไม่ต่างจากการตบหน้าประชาชน เพราะ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ต่างกับความพยายามควบรวมพรรคการเมือง แต่หากนายไพบูลย์ ยืนยันว่าการขอให้ยุบพรรคตัวเองเป็นเพราะทำงานบริหารพรรคไม่ไหว ก็อยากให้นายไพบูลย์ลาออกจากการเป็นส.ส.เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยกังวลว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคของนายไพบูลย์จะกลายเป็นบรรทัดฐานและส่งผลถึงพรรคอนาคตใหม่ รศ.ตระกูล มองว่า หากมีการดำเนินการเช่นนั้นจริงรัฐบาลจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะ จะถูกมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งพรรคอนาคตใหม่ แต่หากการดำเนินการนี้เป็นการวางแผนให้พรรครัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น ไม่เชื่อว่าจะสำเร็จ เพราะ ปัจจุบันพรรคพลังประชารัฐก็มีกลุ่มก๊วนการเมืองแยกเป็นหลายกลุ่มอยู่แล้ว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องศึกษาข้อกฎหมายเพิ่มเติม เพราะ เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ต้องชี้แจงว่า แนวทางที่นายไพบูลย์จะดำเนินการสามารถทำได้หรือไม่ แต่หากพิจารณารายละเอียดในรัฐธรรมนูญ พบว่า ไม่มีแนวปฎิบัติเรื่องการยื่นยุบพรรคการเมืองตัวเองจึงเป็นเรื่องยากที่จะตอบว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ รวมถึงไม่รู้ว่าแนวทางการคิดคะแนนส.ส.จะต้องปรับเปลี่ยนอย่างไร แต่เนื่องว่า แนวทางที่จะเกิดขึ้นจะกลายเป็นบรรทัดฐานให้กับพรรคการเมืองอื่น

“ไพบูลย์ นิติตะวัน” ยื่นยุบพรรคตัวเอง

ไม่ง่าย!! “สมชัย” ติง “ไพบูลย์” ยุบพรรคย้ายซบ พปชร. ต้องคำนวณ ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ