จับตา"บิ๊กบี้"เข้าไลน์ 5 เสือ จ่อคิวผบ.ทบ.ปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว สำหรับการแต่งตัั้งโยกย้ายนายพลทหารประจำปี 2562 เหลือเพียงการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป โดยกองทัพบกแม้ ผบ.ทบ.จะยังไม่เกษียณ แต่น่าจับตาการวางตัว พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 รุ่นน้องคนสนิท พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เข้าไลน์ 5 เสือ เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. รอเป็น ผบ.ทบ.ในปีหน้า

การประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2562 วันนี้ (28 ส.ค.2562) ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีอะไรต้องแก้ไข

เปิดประวัติ “บิ๊กแดง อภิรัชต์ คงสมพงษ์” จากนักบิน สู่เก้าอี้ ผบ.ทบ.

มีรายงานว่า ในส่วนของกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ปรับย้ายตำแหน่งระดับ 5 เสือกองทัพบกใหม่ เนื่องจาก พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.เกษียณอายุราชการ และ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ข้ามห้วย ไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม

โดยคาดว่า พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ.รอจ่อคิวเป็น ผบ.ทบ.ในปี 2563 หลังพล.อ.อภิรัชต์ เกษียณอายุราชการ ซึ่ง พล.ท.ณรงค์พันธ์จะมีอายุราชการยาวไปถึงปี 2566

พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบส่วน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็น รอง ผบ.ทบ.และ พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เป็นเสนาธิการทหารบกตามเดิม

สำหรับ พล.ท.ณรงค์พันธ์ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 22 มีฉายาประจำตัวคือ "บี้ อดทน"  เริ่มรับราชการครั้งแรกที่กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) หรือบูรพาพยัคฆ์ จ.ปราจีนบุรี เคยเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 พัน 2 รอ.) เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

จากนั้นไปศึกษาหลักสูตรชั้นนายพันที่ออสเตรเลีย ก่อนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในกรมยุทธศึกษาทหารบก เคยเป็นฝ่ายเสนาธิการประจำกองพล ที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) เคยไปปฎิบัติงานรักษาสันติภาพในติมอร์ตะวันออก

เคยดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ , รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ,รองแม่ทัพภาคที่ 1 และเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 เมื่อปี 2561

ส่วนกองทัพภาคต่าง คาดว่า พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 เตรียมทหารรุ่นที่ 22 จะเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 1

พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และ พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ. ) 2 หน่วยคุมกำลังหลักในกรุงเทพมหานคร เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1

พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ส่วน พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ เป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ตามเดิม

ส่วนกองทัพอากาศ ปีนี้ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผบ.ทอ.เกษียณอายุราชการ คาดว่า พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนใหม่ ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร.จะเกษียณปีหน้า

เส้นทางเก้าอี้ "ผบ.ทบ." ใครมีอำนาจชี้ขาด

“บิ๊กป้อม” ชี้ ผบ.ทบ. เป็นเจ้าของกองทัพบก “เสรีพิศุทธ์” หมิ่นก็ต้องแจ้งความ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ