จับตา"บิ๊กบี้"เข้าไลน์ 5 เสือ จ่อคิวผบ.ทบ.ปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว สำหรับการแต่งตัั้งโยกย้ายนายพลทหารประจำปี 2562 เหลือเพียงการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป โดยกองทัพบกแม้ ผบ.ทบ.จะยังไม่เกษียณ แต่น่าจับตาการวางตัว พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 รุ่นน้องคนสนิท พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เข้าไลน์ 5 เสือ เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. รอเป็น ผบ.ทบ.ในปีหน้า

การประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2562 วันนี้ (28 ส.ค.2562) ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีอะไรต้องแก้ไข

เปิดประวัติ “บิ๊กแดง อภิรัชต์ คงสมพงษ์” จากนักบิน สู่เก้าอี้ ผบ.ทบ.

มีรายงานว่า ในส่วนของกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ปรับย้ายตำแหน่งระดับ 5 เสือกองทัพบกใหม่ เนื่องจาก พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.เกษียณอายุราชการ และ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ข้ามห้วย ไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม

โดยคาดว่า พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ.รอจ่อคิวเป็น ผบ.ทบ.ในปี 2563 หลังพล.อ.อภิรัชต์ เกษียณอายุราชการ ซึ่ง พล.ท.ณรงค์พันธ์จะมีอายุราชการยาวไปถึงปี 2566

พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบส่วน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็น รอง ผบ.ทบ.และ พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เป็นเสนาธิการทหารบกตามเดิม

สำหรับ พล.ท.ณรงค์พันธ์ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 22 มีฉายาประจำตัวคือ "บี้ อดทน"  เริ่มรับราชการครั้งแรกที่กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) หรือบูรพาพยัคฆ์ จ.ปราจีนบุรี เคยเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 พัน 2 รอ.) เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

จากนั้นไปศึกษาหลักสูตรชั้นนายพันที่ออสเตรเลีย ก่อนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในกรมยุทธศึกษาทหารบก เคยเป็นฝ่ายเสนาธิการประจำกองพล ที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) เคยไปปฎิบัติงานรักษาสันติภาพในติมอร์ตะวันออก

เคยดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ , รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ,รองแม่ทัพภาคที่ 1 และเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 เมื่อปี 2561

ส่วนกองทัพภาคต่าง คาดว่า พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 เตรียมทหารรุ่นที่ 22 จะเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 1

พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และ พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ. ) 2 หน่วยคุมกำลังหลักในกรุงเทพมหานคร เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1

พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ส่วน พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ เป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ตามเดิม

ส่วนกองทัพอากาศ ปีนี้ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผบ.ทอ.เกษียณอายุราชการ คาดว่า พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนใหม่ ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร.จะเกษียณปีหน้า

เส้นทางเก้าอี้ "ผบ.ทบ." ใครมีอำนาจชี้ขาด

“บิ๊กป้อม” ชี้ ผบ.ทบ. เป็นเจ้าของกองทัพบก “เสรีพิศุทธ์” หมิ่นก็ต้องแจ้งความ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ