“โพดุล” แผลงฤทธิ์ 3 ชุมชน อ.บ้านไผ่ น้ำท่วมหนักเดือนร้อนนับพันครอบครัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิทธิพลจากพายุโพดุลส่งผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น น้ำท่วมถึงหลังคาบ้าน ชาวบ้านหลายคนติดอยู่ภายใน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเร่งเข้าให้การช่วยเหลือตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันนี้

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่ ชุมชนโนนสว่าง-โนนสะอาด ตำบลในเมือง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านเป็นจำนวนมากยืนออกันอยู่บนถนนเพื่อรอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วมตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา และมีอีกหลายคนที่ยังติดอยู่ภายในชุมชนไม่สามารถออกมาได้ ต้องรอความความช่วยเหลืออยู่บนหลังคาจากทางเจ้าหน้าที่ เนื่องจากระดับน้ำมีความสูงกว่ากว่า 3 เมตร กระแสน้ำไหลเชี่ยว รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านเข้าออกได้และที่จอดอยู่ในพื้นที่ก็จมน้ำ

เทศบาลบ้านไผ่เร่งช่วยชาวบ้านหลังน้ำท่วมสูงในพื้นที่

พายุ“โพดุล” เข้านครพนม ภาคอีสานฝนตกหนักวันนี้

จุดที่น้ำท่วมหนักขณะนี้คือชาวชุมชนในเขตเทศบาลใกล้คุ้มศาลเจ้า และชุนชนโนนสว่าง ชุมชนโนนสะอาด รวมแล้วนับพันครอบครัว พื้นที่น้ำท่วมปีนี้ขยายวงกว้างมากขึ้น กลายเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี เพราะที่ผ่านมามีน้ำท่วมแต่ไม่มาก แต่ปีนี้ท่วมหนักและเป็นวงกว้าง จากในเขตเทศบาลยาวไปถึงถนนเลี่ยงเมือง จึงอยากให้หน่วยงานต่างๆรีบเร่งมาช่วยชาวบ้านด้วย

นายสุภาพ เมืองศรี อายุ 57 ปี ชาวชุมชนโนนสะอาด เล่าให้ฟังว่า บ้านอยู่ในชุมชน ถูกน้ำเอ่อท่วมในชุมชนตั้งแต่ช่วง 2ทุ่มเมื่อคืนที่ผ่านมา คนในครอบครัวและเพื่อนบ้านต่างต้องปีนขึ้นไปอยู่บนหลังคา จึงอยากให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือนำเรือเข้าไปรับชาวบ้านออกมาพักชั่วคราวที่วัดจันทร์ประสิทธิ์ ในเขตเทศบาลบ้านไผ่

ด้านบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้ลำห้วยจิก น้ำได้ล้นท่วมถนนสูงกว่า1.5 เมตร และกระแสน้ำพัดแรง ประชาชนหลายติดอยู่ภายในออกมาไม่ได้ต้องขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านรอความช่วยเหลือ ขณะที่การช่วยเหลือทำได้ด้วยความลำบาก เพราะเรือที่ใช้เป็นเรือท้องแบนของเทศบาลเมืองบ้านไผ่ แต่ไม่มีเครื่องยนต์ ไม่สามารถต้านกระแสน้ำเข้าไปช่วยเหลือได้ ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่น ได้ส่งเรือท้องแบนจำนวน 5 ลำ เพื่อมาช่วยเหลือแล้ว              

ขณะที่ คุณสมบูลย์ ขวัญอ่วม หัวหน้าแผนกบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เล่าว่า ตอนนี้สถานการณ์น้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ บางพื้นที่สูงถึง 2 เมตร  นอกจากนีี้กระแสน้ำยังแรงมาก  ประชาชนได้หนีขึ้นหลังคาหมดแล้ว นอกจากนี้ยังมีประชาชนขอให้เคลื่อนย้ายศพออกจากบ้าน     

เมื่อถามว่ามีชาวบ้านรอความช่วยเหลือเยอะหรือไม่  นายสมบูรณ์กล่าวว่ายังมีอีกเป็นจำนวนมาก  ตอนนี้มีแจ้งเข้ามาประมาณ 40-50 คน  และมีหน่วยทหารและ ปภ. เริ่มเข้ามาช่วยเหลือ  ทั้งนี้รับแจ้งว่าน้ำที่เข้ามามาจากลำคลองทางด้านเหนือและมาจากตัว จ.ขอนแก่นโดยตรง   และตอนนี้เราต้องการเรือเพิ่มเติม  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ