วิปรัฐบาล โยน ครม.กำหนดวันอภิปราย ปมถวายสัตย์ฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการประสานงานร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ยังไม่ชัดเจนว่ากำหนดวันอภิปรายทั่วไปตามมาตรา152 กรณีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนเป็นวันใด โดยมีข้อสรุปในเบื้องต้นว่า จะให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้กำหนดเอง หลังจากก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีทำหนังสือขอให้วิปรัฐบาลพิจารณากำหนดการให้

วิปรัฐบาลหารือพรุ่งนี้ เตรียมพร้อมซักฟอกถวายสัตย์ไม่ครบ

เหตุผลที่คณะกรรมการประสานงานร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ไม่กำหนดวันเปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรีตามมาตรา152 กรณีถวายสัตย์ปฎิญาณตนไม่ครบถ้วน  นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เข้าร่วมประชุมกับวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า เพราะวิปรัฐบาลเห็นตรงกันว่า ผู้ที่รู้ดีที่สุดว่าวันใดสะดวกในการเปิดอภิปราย คือ คณะรัฐมนตรี จึงเตรียมทำหนังสือกลับไปถึงคณะรัฐมนตรีกำหนดวันอภิปรายเอง แต่จะระบุกรอบเวลาว่า คณะรัฐมนตรีมีเวลาเลือกวันตั้งแต่ช่วงสัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้าเท่านั้น เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรจะปิดสมัยประชุมในวันที่18กันยายน

ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ที่ระบุว่า จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณากำหนดวันเปิดอภิปราย เป็นวันที่ 11 หรือ 12 กันยายน ส่วนจะอภิปราย1หรือ2วัน ก็จะให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเองเช่นกัน

ข้อเสนอนี้ถือว่าสวนทางกับฝ่ายค้านที่เคยระบุว่าอยากให้เปิดอภิปรายในวันศุกร์ที่ 6 กันยายนนี้ เนื่องจากเป็นวันที่ไม่กระทบการประชุมสภาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามปกติและหากการอภิปรายยืดเยื้อก็สามารถขยายเวลาออกไปได้

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาแทนราษฎร ย้ำว่า ไม่กังวลเรื่องกำหนดวันและเวลา เพราะเมื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้วก็ต้องทำตามหน้าที่ ส่วนที่มีการระบุว่าอาจจัดให้เป็นการอภิปรายลับ ตามกฎหมายสามารถทำได้ หากคณะรัฐมนตรี หรือ ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า1ใน4ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาร้องขอให้ประชุมลับ

นอกจากเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนแล้ว การอภิปรายยังจะพูดถึงที่มาของงบประมาณในการจัดทำนโยบายของรัฐบาล ซึ่งตามรัฐธรรมนูญที่ประชุมสภาสามารถทำได้ 2 อย่าง คือ ซักถาม กับ ให้คำแนะนำ เมื่อมีผู้ถามก็ต้องมีคนตอบ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ คือ การประสานงานกันเพื่อให้เกิดความพร้อมของทั้ง 2 ฝ่าย

ด้าน นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าสภาฯ ในวันอภิปรายทั่วไป เพื่อตอบคำถามกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง และไม่ควรเสนอให้เป็นการประชุมลับ เพราะไม่ใช่เรื่องอ่อนไหว หรือ เกี่ยวข้องกับความมั่นคง พร้อมย้ำว่าการอภิปรายประเด็นนี้ต้องเกิดขึ้นภายในสมัยประชุมนี้เท่านั้น

มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในวันพุธที่ 4 กันยายนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และ คณะรัฐมนตรีบางส่วน มีกำหนดการเตรียมลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามการช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วม และพบปะให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

อีกด้านหนึ่งวันนี้ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ นายมุน แช-อิน ประธานนาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี และนางคิม จอง ซุก ภริยา ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล  นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ ออกมาเปิดเผยว่า ความคืบหน้าการคืนหน้าจอทีวีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะจัดรายการที่ใช้ชื่ือว่า "นายกฯพบประชาชน" เบื้องต้นยืนยันว่าจะมีรายการแน่นอน แต่รูปแบบยังต้องหารือกับโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ว่าจะจัดรายการรูปแบบใดให้ทันสมัย โดยเนื้อหาคาดว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับงานของรัฐบาล และการลงพื้นที่เป็นหลัก

"วิษณุ"อ้างกฎหมาย ครม.แจงปมถวายสัตย์ฯ แทนนายกฯ ได้

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ