รัฐบาลฮ่องกงเตือนต่างชาติไม่ควรแทรกแซงกิจการภายใน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์เตือนต่างชาติอย่าเข้ามาแทรกแซงกิจการภายใน หลังจากเมื่อวานนี้ กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯช่วยปลดปล่อยฮ่องกง

คอนเทนต์แนะนำ
ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?
“จีน” ชี้ “ฮ่องกง” เผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบคืน

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ในวันนี้ แสดงความเสียใจต่อกรณีที่กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนไปยังสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้สภาคองเกรสพิจารณาออกกฎหมายเกี่ยวกับ สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง

ทางการฮ่องกงเน้นย้ำว่า สภานิติบัญญัติต่างชาติไม่ควรเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงในทุกรูปแบบ เพราะอธิปไตยของฮ่องกงเป็นไปตาม "Basic Law (เบสิกลอว์) หรือข้อตกลงเมื่อครั้งอังกฤษส่งมอบเกาะคืนให้จีน ซึ่งเปรียบเสมือนรัฐธรรมนูญของฮ่องกง จะไปขึ้นกับกฎหมายของประเทศอื่นไม่ได้

ด้านสำนักข่าว ไชน่า เดลี ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน ระบุว่า ฮ่องกงเป็นดินแดนที่จะถูกแบ่งแยกออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ได้ และความพยายามใดๆในการปลดปล่อยฮ่องกงจะต้องถูกบดขยี้อย่างไม่มีชิ้นดี

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐฯยังไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีใดๆ

ส่วนนาย โจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย ที่ถูกตำรวจรวบตัวคาสนามบินหลังกลับจากไต้หวันเมื่อวานนี้ ล่าสุด เขาได้รับการปล่อยตัวแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งนายหว่องได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า การจับกุมตัวครั้งนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุประท้วงเดือดเมื่อวานนี้ ขณะที่ตำรวจชี้แจงว่า นายหว่องละเมิดคำสั่งศาลและเงื่อนไขการประกันตัว ที่สั่งห้ามเดินทางออกจากฮ่องกง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ