เจ้าพ่อ "อาลีบาบา" ประกาศทิ้งเก้าอี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้นาย”แจ็ค หม่า” ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง”อี-คอมเมิร์ซ”ยักษ์ใหญ่ชื่อ”อาลีบาบา” ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานบริหารอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับจากนี้ไป”อาลีบาบา” จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน และ”แจ็ค หม่า” จะก้าวเดินต่อไปเส้นทางใด

คอนเทนต์แนะนำ
อาลีบาบาเผย “แจ็ก หม่า” เตรียมอำลาตำแหน่งปลายปีหน้า
"บิ๊กตู่" เปิดทำเนียบฯ ต้อนรับ "แจ็ค หม่า” เตรียมร่วมลงนามเอ็มโอยู 4 ฉบับ

การก้าวลงจากตำแหน่งประมุขของ”อาลีบาบา” ถือว่าไม่ธรรมดา เพระเขาคือเจ้าพ่อ”อี-คอมเมิร์ซ” พ่วงด้วยตำแหน่งเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน อีกทั้งชื่อของเขาก็เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

“แจ็ค หม่า”เคยเอ่ยปากไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วว่า จะขอลงจากตำแหน่งประธานผู้บริหารของ”อาลีบาบา” แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เขาจะทิ้งอาณาจักรที่สร้างขึ้นมาด้วยตัวเองแล้วเดินจากไปอย่างเงียบๆ แต่“แจ็ค หม่า” จะยังอยู่ในคณะกรรมการบริหารหรือที่เรียกว่า 36 อรหันต์ ที่มีอิทธิพลต่อการบริหารงาน”อาลีบาบา” อยู่ แถมด้วยหุ้นอีก 6.22 เปอร์เซ็นต์ที่เขากอดอยู่ ก็ทำให้เขายังมีสิทธิมีเสียงในการบริหารอยู่ ถึงแม้จะน้อยลงกว่าเดิมก็ตาม

แต่สิ่งที่เขาได้กลับคืนมาคือ เวลาอันมีค่าที่จะช่วยให้เขาสามารถเติมความฝันที่ตัวเองตั้งใจไว้มาตั้งแต่เป็นหนุ่ม นั่นคืออาชีพครูสอนหนังสือนั่นเอง หลายคนบอกว่า แจ็ค หม่า เลือกเอาวันนี้เป็นวันเกษียร เพราะตรงกับวันครูแห่งชาติของจีน  ซึ่งเป็นนัยยะที่ทำให้เห็นว่า เขารักอาชีพเรือจ้างมากขนาดไหน อีกทั้งเขายังเคยพูดเน้นย้ำบ่อยๆ ว่า เขาอยากเดินตามฝัน ด้วยการเป็นครูก่อนที่ตัวเองจะอายุ 70 ปี

อีกหนึ่งสิ่งที่”แจ็ค หม่า” อยากเป็นและเริ่มต้นทำแล้วก็คือ การเป็นนักสังคมสงเคราะห์ โดยเขาตั้งกองทุนและบริจาคเงินจำนวนมากแก่องค์กรต่างๆ อยู่เสมอๆ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า ได้แรงบันดาลใจมาจาก”บิล เกตส์” เจ้าพ่อ”ไมโครซอฟท์”นั่นเอง

หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่า “อาลีบาบา”จะเป็นอย่างไรเมื่อขาด”แจ็ค หม่า” คำตอบคือทุกอย่างจะยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนตัว”แจ็ค หม่า”เอง ก็คงจะสนุกสนานกับการใช้ชีวิต และมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ