สสจ.เลยพบผู้ป่วย “เนื้อเน่า”สูงเป็นอันดับ 1 ติดต่อ 3 ปีซ้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีรายงานสถานการณ์โรคแบคทีเรียกินเนื้อ หรือ ที่เรียกว่าโรคเนื้อเน่า ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้สารเคมีของเกษตร โดยพบว่าเลยเป็นจังหวัดที่มียอดผู้ป่วยโรคสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งติดต่อกัน 3 ปีซ้อน ทำให้สาธารณสุขจังหวัดต้องเร่งประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเสี่ยงเพื่อป้องกันโรคโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน

วันที่ 11 ก.ย. 2562 นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า สถิติผู้ป่วยโรคเนื้อเน่าที่มารักษาตัวในโรงพยาบาลพบว่าจ.เลย มีสถิติของคนไข้กลุ่มโรคนี้ในปี 2559 – 2561 มียอดจำนวนผู้ป่วยสูงสุด ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นปัญหาเพราะผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

ไทยป่วย “โรคเนื้อเน่า” 200 คนต่อปี

อีกทั้งทางโรงพยาบาลต้องใช้ทรัพยากรกับคนไข้กลุ่มโรคนี้ เพราะเป็นโรคที่ต้องใช้เวลาในการรักษาตัว หรืออาจจะมีการสูญเสียอวัยวะหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด

ส่วนสาเหตุการเกิดโรคนั้น นพ.ปรีดา ระบุว่า ข้อมูลตามวิชาการกรมควบคุมโรคพบความสัมพันธ์กับการใช้สารเคมีของเกษตรกร แม้จะยังไม่มีข้อสรุปว่าเป็นสาเหตุหรือปัจจัยโดยตรงหรือไม่ แต่ก็เป็นปัจจัยที่เอื้อให้เกิดโรคนี้มากขึ้น

ขณะนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดเลยได้เร่งประชาสัมพันธ์กับกลุ่มเสี่ยงที่เกิดโรคเนื้อหนังเน่า แต่พี่น้องประชาชนบางส่วนก็ยังไม่ค่อยตระหนักในเรื่องของความเสี่ยงของโรคนี้นัก

“ยาฆ่าหญ้า-ฆ่าแมลง” ตัวการโรคเนื้อเน่า พร้อม 5 วิธีเบื้องต้น หากเป็นแผล

รมช.เกษตรฯ ลั่นไม่ฉายหนังซ้ำ มั่นใจแบน 3 สารพิษสิ้นปีนี้

ส่วนความคืบหน้าในการพิจารณาแบนสารพิษ 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟรเซส และคลอร์ไพริฟอส นั้น เมื่อวานนี้ เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร ได้เข้าพบ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์เพื่ิอติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้

โดยภายหลังการประชุมกับเครือข่ายฯ น.ส.มนัญญา เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายไม่สนับสนุนและเสนอให้มีการแบนสารทั้ง 3 ชนิดภายในสิ้นปีนี้ ส่วนข้อมูลสนับสนุนคณะทำงานกำลังเร่งสรุปมาให้ทั้งหมดเพื่อให้ลงนามและส่งต่อไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตราย กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อพิจารณาและมีมติต่อไป

น.ส.มนัญญา ยังระบุด้วยว่า จะเป็นผู้ตรวจสอบสต็อกสารเคมีทั่วประเทศด้วยตนเอง ว่าถูกต้องที่ได้แจ้งไว้หรือไม่ ตามที่กรมวิชาการเกษตร ได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าสารเคมี 3 ชนิดตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.2562 หากพบว่าที่ใดแจ้งเท็จจะดำเนินการตามกฏหมายทันที

พบเกษตรกรป่วยโรคเนื้อเยื่อเน่า เสียชีวิตเฉลี่ยปีละกว่า 10 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ