ดาวเทียมเผยจุดไฟป่าอินโดฯ พุ่งไม่หยุด-ส่งหมอกควันปกคลุมเพื่อนบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อมูลจากดาวเทียมชี้ไฟป่าในหลายพื้นที่ของอินโดนีเซียทวีจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งหมอกควันพิษลอยข้ามพรมแดนกระทบเพื่อนบ้าน ท่ามกลางความพยายามเร่งควบคุมสถานการณ์เต็มกำลัง

อินโดฯ เร่งสอบสาเหตุไฟป่าหลังหมอกควันเริ่มกระทบเพื่อนบ้าน

ฝุ่น PM 2.5 "แม่สาย"ยังต้องเฝ้าระวัง พบเผาป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาอาเซียนหรือเอเอสเอ็มซี (ASMC) ซึ่งตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ เปิดเผยว่า ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อน หรือ “ฮอตสปอต” ของสถานการณ์ไฟป่าบนเกาะบอร์เนียว และเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย อยู่ที่ 1,619 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับเมื่อวานนี้ ซึ่งอยู่ที่ 861 จุด คาดมีสาเหตุมาสภาวะจากฝนทิ้งช่วง เนื่องจากมีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพาะอย่างยิ่งบนบนเกาะบอร์เนียว ซึ่งพบจำนวนฮอตสปอตไฟป่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในตอนนี้ทางการอินโดนีเซียส่งเฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำเข้าดับไฟในจุดที่ยากต่อการเข้าถึง และส่งกำลังทหารกว่า 9,000 นายเร่งควบคุมสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว แม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคจากการดับไฟที่คุกรุ่นอยู่ใต้ดิน ในบริเวณพื้นที่ป่าพรุอันอุดมสมบูรณ์จากการทับถมกันของซากพืชซากสัตว์ ทำให้การดับเพลิงดำเนินไปด้วยความยากลำบาก

ทั้งนี้ สถานการณ์ไฟป่าอินโดนีเซียที่เกิดจากการลักลอบเผาพื้นที่ป่าอย่างผิดกฎหมาย สำหรับการเพาะปลูกปาล์มน้ำมันและไม้เยื่อกระดาษ เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่สถานการณ์ในปีนี้เลวร้ายกว่าที่เป็นมา ด้วยปัจจัยสภาพอากาศที่ร้อนแห้งแล้ง และในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยังส่งผลทำให้หมอกควันพิษลอยข้ามพรมแดนเข้าไปปกคลุมเหนือน่านฟ้าของเพื่อนบ้าน อย่าง มาเลเซียและสิงคโปร์

นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์กับรัฐบาลจาการ์ตา จากกรณีที่อินโดนีเซียระบุว่า เกิดไฟป่าในหลายประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงมาเลเซียและเวียดนาม ก่อนที่รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมมาเลเซียชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ ให้ข้อมูลเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า พบจุดฮอตสปอตไฟป่าในประเทศเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับของอินโดนีเซียด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ