“ปริญญา”พร้อมช่วยนศ.วาด“พระพุทธรูปอุลตร้าแมน”สู้คดี นึกไม่ออกผิดกม.มาตราไหน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจารย์คณะนิติศาสตร์ พร้อมช่วยนักศึกษาวาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน สู้คดีอย่างเต็มที่ เผย นึกไม่ออกผิดกฎหมายมาตราไหน

ผศ.ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และ รองอธการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ม.ธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า  #พระพุทธรูปอุลตร้าแมน

กลุ่มชาวพุทธฯ ร้องเอาผิด นศ. วาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน “เฉลิมชัย – ทนายเดชา” โดนด้วย

เจ้าของภาพวาด "พระพุทธรูปอุลตร้าแมน" ขอโทษทั้งน้ำตา ปัดลบหลู่ศาสนา

เราชาวพุทธควรทราบว่าพระพุทธรูปนั้นเพิ่งจะมีภายหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้วตั้ง 500 ปี โดยพวกกรีกนำมาเผยแพร่ให้อินเดีย พระพุทธรูปในยุคแรกที่เมืองคันธาระจึงมีใบหน้าท่าทางที่ถอดแบบมาจากเทวดากรีกแทบไม่ผิดเพี้ยน

พระพุทธรูปจึงมิใช่ของศาสนาพุทธมาตั้งแต่แรก แต่พวกกรีกที่มาตีอินเดียเอามาเติมให้

ส่วนอุลตร้าแมนนั้น คนไทยไม่ค่อยทราบกันว่าออกแบบโดยคนไทย คือ สมโพธิ แสงเดือนฉาย ตอนไปทำงานให้กับบริษัทสึบุราย่าแห่งประเทศญี่ปุ่น คุณสมโพธิเล่าไว้ในคลิปที่สามารถหาชมได้ในยูทูปว่า เขาเอาใบหน้าอุลตร้าแมนมาจากพระพุทธรูปสุโขทัย ซึ่งก็มีแบบมาจากพระพุทธรูปคันธาระอีกที

ดังนั้น ถ้าจะว่ากันแบบฮินดู อุลตร้าแมนก็ถือเป็นปางหนึ่ง หรือ อวตารหนึ่งของพระพุทธรูป ตอนที่ผมเห็นงานศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน จึงรู้สึกทึ่ง แล้วก็ไม่รู้สึกว่าเป็นการลบหลู่พระพุทธเจ้าตรงไหน

ศาสนาพุทธนั้นเป็นศาสนาแห่งการ “หลุด” ไม่ใช่การ “ติด” แม้กระทั่งธรรมะที่เป็นของพระพุทธองค์ ท่านยังบอกเป็นบาลีไว้เลยว่า สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ “ธรรม” หรือสิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น

ขนาดธรรมะท่านยังว่าไม่ควรยึดมั่นถือมั่น นับประสาอะไรกับของที่เติมมาในภายหลัง เรื่องพระพุทธรูปอุลตร้าแมนถ้าใครไม่ชอบใจ หรือไม่เห็นด้วยก็ทักท้วงติติงกันตามควร แต่อย่าไปยึดมั่นถือมั่นกันมากจนเกินเลยไปจากที่พระพุทธเจ้าท่านสอน ที่ทำถึงขนาดบังคับให้นักศึกษาที่เป็นผู้วาดไปขอขมาพระ เป็นเรื่องที่เกินเลยไปอยู่แล้ว ยิ่งไปแจ้งความตำรวจยิ่งเกินเลยไปกันใหญ่

ผมเป็นนักกฎหมายนึกไม่ออกเลยครับว่านักศึกษาผู้วาดเค้าผิดกฎหมายไหนมาตราใด เพราะเรื่องนี้อย่างมากก็เป็นแค่เรื่องเหมาะสมไม่เหมาะสม เลยไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นคดีความอะไรขึ้นมาได้ แต่ถ้าหากทางตำรวจเกิดบ้าจี้ดำเนินคดีขึ้นมา ผมจะขอช่วยสู้คดีเต็มที่เลยครับ

“ปารีณา” จี้ ม.ราชภัฏโคราช ตอบปมนศ. วาดภาพ “พระพุทธรูปอุลตร้าแมน”

“อ.เฉลิมชัย” หนุน นศ.วาด พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ชี้อย่าน้ำเน่าเกินไป - เห็นต่างไม่ผิด

พระมหาไพรวัลย์ ซัดผู้ใหญ่ให้เด็กกราบขอขมา ปมภาพวาด “พระอุลตร้าแมน”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ