ราคาน้ำมันส่อพุ่ง ซาอุฯ ลดกำลังผลิต หลังถูกกลุ่มกบฏฮูตี โจมตีโรงกลั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันโลกส่อเค้าพุ่ง หลังเหตุฝูงโดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวานนี้ ทำให้ทางการอาจต้องลดกำลังการผลิตลงครึ่งหนึ่ง ด้านสหรัฐฯเชื่ออิหร่านอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

กระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ออกแถลงการณ์ว่า เหตุฝูงโดรนไม่ต่ำกว่า 10 ลำ โจมตีโรงกลั่นน้ำมันอับกาอิก (Abqaiq) และคูราอิส (Khurais) ทางภาคตะวันออกของประเทศ จนเกิดระเบิดและเพลิงไหม้ใหญ่ เมื่อวานนี้  (14 ก.ย.)

สหรัฐฯปล่อยคลิปอ้าง อิหร่าน เอี่ยวระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน

ทำให้บริษัทอารามโก (Aramco) รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงกลั่นทั้งสอง อย่างไม่มีกำหนด คิดเป็นน้ำมันที่หายไปกว่า 5.7 ล้านบาร์เรล

หลายฝ่ายมองว่า เหตุโจมตีครั้งนี้อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะลดลงไปเฉลี่ยถึงวันละ 50%

หลังเกิดเหตุ กลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งยึดครองกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน ออกมาประกาศเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มพันธมิตร ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย นำกำลังทหารเข้าแทรกแซงและต่อสู้กับกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯ ปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว โดยนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เชื่อว่า ผู้อยู่เบื้องหลังตัวจริงน่าจะเป็นรัฐบาลอิหร่าน และเรียกร้องประชาคมโลกร่วมกันประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“ยูเอ็น” ชี้ทุกฝ่ายเอี่ยว“สงครามเยเมน” ล้วนก่ออาชญากรรมสงคราม

เผยเรือบรรทุกน้ำมันซาอุฯตกเป็นเป้าก่อวินาศกรรม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ