พม.ตั้งเป้าสถิติท้องไม่พร้อมในวัยรุ่น 0 คน ภายในปี 69


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบสถิติวัยรุ่นอายุ 10 -19 ปี 1,000 คน มีภาวะตั้งครรภ์ 39 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลง จากปี 53 หลังภาครัฐให้ความรู้ความเข้าใจการป้องกัน ทั้งนี้รัฐบาลตั้งเป้าภายในปี 2569 ต้องมีสถิติ 0 คน

การแสดงฉ่อยหุ่นกระบอก  DJ TEEN จากวัยรุ่นในต.หนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร ที่มีเนื้อหาสอนวัยรุ่นให้รู้จักตระหนักในการรักนวลสงวนตัว และป้องกันตัวเองจากภาวะตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร คือส่วนหนึ่งของ “มหกรรมสร้างสรรค์พลังบวกในเด็กและเยาวชนป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น” ที่กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดขึ้น

เร่งแก้ “เกิดน้อยด้อยคุณภาพ” หลังคนรุ่นใหม่นิยมเป็นโสดมากขึ้น

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า งานนี้ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายเด็กและเยาวชน DJ Teen ใน 77 จังหวัด สร้างสรรค์สื่อในการรณรงค์องค์ความรู้เรื่องเพศในสื่อต่างๆ ทั้งวิทยุ ออนไลน์ และสื่อพื้นบ้าน เพื่อรณรงค์การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

 ด้าน น.ส.ขวัญธิดา ชาชัย รองประธานศูนย์การเรียนรู้บ้านทับตะวัน อ.โคกสุพรรณ จ.สกลนคร บอกว่า ทางกลุ่มเข้าร่วมกิจกรรมมหกรรมสร้างสรรค์พลังบวกในเด็กและเยาวชนป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น” เป็นปีที่ 3แล้ว

โดยหลังสมาชิกในกลุ่ม 30 คน ได้มาทำกิจกรรม ได้รับรู้ผลเสียของการตั้งครรภ์ในวันรุ่น ก็มีทัศนคติเรื่องเพศที่ดีขึ้น พร้อมกับมีภูมิคุ้มกันในการป้องกันตัวเอง

ข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า ปัจจุบันสถานการณ์วัยรุ่นที่มีอายุ 10 ถึง 19 ปีมีภาวะตั้งครรภ์ จำนวน 39 คนต่อ 1,000 คน ลดลงจากปี 2553 ที่อยู่ที่ 53.4 ต่อ 1,000 คน และมีเป้าหมายระยะสั้นที่ภายในปี 2567 ให้มีสถิติลดลงเหลือต่ำกว่า 30 คนต่อ 1,000 คน ส่วนระยะยาว ปี 2569 ให้เหลือ 0 คน

กรมอนามัย แนะวิธีคุมกำเนิด ลดวัยรุ่นท้องไม่พร้อม ช่วยเด็กไทยมีคุณภาพ

สธ.พบโจ๋วัย 15 เริ่มมีเพศสัมพันธ์ ย้ำผู้ปกครองมีส่วนสำคัญ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ