สื่อเผยผู้นำเกาหลีเหนือส่งจดหมายเชิญ “ทรัมป์” เยือนกรุงเปียงยาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนังสือพิมพ์เกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวทางการทูตระบุผู้นำเกาหลีเหนือเทียบเชิญประธานาธิบดีสหรัฐฯ เยือนกรุงเปียงยาง ผ่านทางจดหมายเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

จดหมายดังกล่าวถือเป็นจดหมายฉบับที่ 2 ที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสองประเทศ ยังคงหยุดชะงัก และมีขึ้นก่อนหน้าที่เกาหลีเหนือจะยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งล่าสุด เมื่อสัปดาห์ก่อน

เจาะลึกประชุมสุดยอดทรัมป์-คิม

เนื้อความในจดหมายยังระบุด้วยว่า ประธานคิมมีความเต็มใจที่จะพบหารือกับประธานาธิบดีทรัมป์ในการประชุมสุดยอดร่วมกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม นับจนถึงตอนนี้ ทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ และเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวดังกล่าวแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำเกาหลีเหนือ เคยพบหารือกันมาแล้วถึง 3 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เพื่อเจรจาหาทางยุติวิกฤตการณ์ความขัดแย้งจากโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่กระบวนการพูดคุยแทบจะไม่มีความคืบหน้า

สำหรับการพบกันครั้งล่าสุดของทั้งคู่เกิดขึ้นที่เขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณชายแดนของสองเกาหลี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้ฟื้นฟูการเจรจาระดับคณะทำงานขึ้นอีกครั้ง นับตั้งแต่หยุดชะงักลงหลังการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของเวียดนาม เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือยังคงดำเนินการยิงทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมที่จะเปิดการเจรจาอย่างครอบคลุมกับสหรัฐฯ ในช่วงปลายเดือนก.ย.นี้

"ทรัมป์" ประกาศพบ "คิม จอง-อึน" ที่กรุงฮานอย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ