“วราวุธ” เสียใจ “ช่วง ช่วง” ตาย รอจีนชันสูตร กำชับดูแล “หลินฮุ่ย” หวั่นตรอมใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตายของหมีแพนด้า "ช่วง ช่วง" ถือเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ประชาชนคนไทยเสียใจอย่างมาก เพราะถือว่ามีความผูกพันกับคนไทยมาอย่างยาวนาน ล่าสุดมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยการชันสูตรช่วงช่วงต้องเป็นเจ้าหน้าที่จากประเทศจีนเท่านั้น และกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแล “หลินฮุ่ย” ไม่ให้เกิดอาการตรอมใจ

เมื่อวันที่ (17 ก.ย.62) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึง การตายของหมีแพนด้า "ช่วงช่วง" โดยส่วนตัวรู้สึกเสียใจ แต่ในเบื้องต้นคงยังต้องรอทางการจีนส่งเจ้าหน้าที่มาผ่าชันสูตรซากเพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง และย้ำว่าต้องเป็นเจ้าหน้าที่จากประเทศจีนเท่านั้น เมื่อถามถึงกรณีมีความเป็นไปได้มั้ย  ที่จะมีหมีแพนด้าตัวอื่นมาแทน ช่วงช่วง หรือไม่  นายวราวุธ บอกว่ายังไม่ทราบ และขณะนี้ก็ยังเป็นห่วง หลินฮุ่ย ที่จะต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดอาการตรอมใจ

สวนสัตว์เชียงใหม่ เผยต้องรอสัตวแพทย์จีน ร่วมผ่าพิสูจน์แพนด้า “ช่วง ช่วง”

“ช่วง ช่วง” ตายแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมแถลงพรุ่งนี้

ส่วนความเป็นไปได้ที่ทางการจีนจะขอคืน หลินฮุ่ย นั้น  นายวราวุธ บอกว่ายังไม่ทราบเช่นกัน แต่ยกตัวอย่างในความรู้สึกว่า หากประเทศไทยได้มอบช้างให้กับประเทศอื่นและมีตัวใดตัวหนึ่งตาย ตนก็อยากจะขอคืนอีกตัวขณะที่ยังมีชีวิตอยู่กลับมาดูแลต่อเอง

นอกจากนี้ส่วนกรณีเสือโคร่งที่ตาย 86 ตัว ที่วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จังหวัดกาญจนบุรี นายวราวุธ ยืนยันว่าเสือที่ตาย เป็นสายพันธุ์ไซบีเรีย และตายเนื่องจากเป็นการผสมพันธุ์ในสายพันธุ์เดียวกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนลง ส่วนที่เจ้าอาวาส แจ้งว่าเขี้ยวเสือ หรือชิ้นส่วนของเสือส่วนอื่น ๆ ได้หายไปหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนจะลงพื้นไปดูสภาพซากเสือว่ายังสมบูรณ์หรือไม่ แต่ถ้าทางวัดจะนำกลับไปเลี้ยงดูนั้นคงเป็นไปไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของคดีความ  อย่างไรก็ตามการนำเข้าเสือไซบีเรียมาเลี้ยงในประเทศไทย ก็ไม่ถูกต้องอยู่แล้วเพราะประเทศไทยเป็นเขตร้อนชื้น และไม่เหมาะกับการเลี้ยงเสือสายพันธุ์นี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ