ซาอุฯ เผยผลสอบชี้ชัด อิหร่าน โจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการสืบสวนเบื้องต้นชี้ว่า อาวุธที่ใช้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุดีอาระเบีย เป็นของอิหร่าน ด้านสหรัฐฯ เตรียมพร้อมตอบโต้ แต่ยืนยันไม่ถึงขั้นทำสงคราม

กระทรวงต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ออกแถลงการณ์ถึงผลการสืบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุฝูงโดรนโจมตีโรงกลั่น 2 แห่ง ทางภาคตะวันออกของประเทศ พบว่า อาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุ ทั้งโดรนและขีปนาวุธ เป็นของอิหร่าน และตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังค้นหาตำแหน่งปล่อยโดรนที่ชัดเจน

ราคาน้ำมันส่อพุ่ง ซาอุฯ ลดกำลังผลิต หลังถูกกลุ่มกบฏฮูตี โจมตีโรงกลั่น

สหรัฐฯ เผยหลักฐานอิหร่านโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ

สหรัฐฯ ชี้อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ

ผลการสอบสวนดังกล่าวสอดคล้องกับหลักฐานภาพถ่ายจากดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐอเมริกา ที่ยืนยันเรื่องทิศทางการบินโดรน และรัศมีทำการของขีปนาวุธ ที่มาจากทางตะวันตกเฉียงใต้ เป็นที่ตั้งของอิหร่าน แต่ไม่ใช่ทางใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเยเมน ตามที่กลุ่มกบฏฮูตี ออกมารับสมอ้างในตอนแรก

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐอเมริกากำลังเตรียมการตอบโต้ โดยขณะนี้มีหลายทางเลือก แต่ยังต้องรอหารือกับซาอุดีอาระเบียและชาติพันธมิตรก่อน

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยืนยันว่า ตนไม่ได้อยากทำสงครามกับอิหร่าน แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะทวีตข้อความ ใช้คำว่า “ล็อคเป้าพร้อมโจมตี” แล้วก็ตาม

ส่วนปฏิกิริยาจากนานาชาติ ล่าสุด นายเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต (NATO) ได้ออกมาแสดงความกังวลถึงสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง ขณะที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เสนอขายระบบต่อต้านขีปนาวุธให้กับรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย

สำหรับเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบีย ต้องลดการผลิตน้ำมันดิบลงครึ่งหนึ่ง และทำให้กำลังการผลิตโลกหายไป 5% ดันราคาน้ำมันดิบโลกให้พุ่งสูงขึ้น

 

Photo : HO / US Government / AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ