น้ำมันร่วงแรง หลังซาอุฯ เตรียมฟื้นกำลังการผลิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณฟื้นกำลังการผลิตภายในสิ้นเดือนนี้

โจมตี !! โรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ ทำราคาน้ำมันดิบพุ่ง

สหรัฐฯ ชี้อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่ง ทางตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย หลังจากเจ้าชายอับดุลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ออกมาแถลงแสดงความเชื่อมั่นว่า ปริมาณน้ำมันที่จะส่งให้ลูกค้าในเดือนนี้และเดือนหน้าจะเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือล่าช้า เพราะซาอุฯยังมีน้ำมันคงคลังมหาศาล

ขณะนี้ บริษัทอารามโก รัฐวิสาหกิจน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย สามารถขายน้ำมันให้กับผู้ซื้อได้ในระดับปกติแล้วและสามารถฟื้นกำลังการผลิตที่สูญเสียไปจากเหตุโจมตีได้แล้ว 50 เปอร์เซ็นต์ เบื้องต้น คาดว่าการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะฟื้นตัวโดยสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนนี้

ท่าทีดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ที่มีแหล่งผลิตในทะเลเหนือ ซึ่งเป็นหนึ่งในราคาอ้างอิงหลัก ปรับตัวลดลงทันทีเกือบ  7 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับ ราคาน้ำมันดิบตลาดเวสต์เท็กซัสที่ปรับตัวลดลง 5.5 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ นาย ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกเดินทางไปซาอุดีอาระเบีย เพื่อแสดงหลักฐานที่ยืนยันว่า อิหร่านคือผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน รวมถึงหารือมาตรการในการตอบโต้

โดยทีมสืบสวนของสหรัฐฯ เชื่อว่าจุดปล่อยโดรนที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ ฐานทัพของอิหร่าน ที่อยู่ใกล้พรมแดนอิรัก  เบื้องต้น คาดว่าสหรัฐฯจะแสดงหลักฐานต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ในสัปดาห์หน้าด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ