ศาลญี่ปุ่นยกฟ้อง 3 ผู้บริหารเทปโก คดีภัยพิบัติฟุกุชิมะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลญี่ปุ่นสั่งยกฟ้องอดีตผู้บริหาร 3 คน ของบริษัทเทปโก ในความผิดฐานบกพร่องในหน้าที่ จนทำให้เกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ เมื่อ 8 ปีก่อน

ศาลแขวงกรุงโตเกียวมีคำพิพากษาตัดสิน ให้ยกฟ้องอดีตผู้บริหาร 3 คนของบริษัทพลังงานไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก) จากคดีภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ เมื่อเดือน มี.ค. ปี 2011

ศาลญี่ปุ่นตัดสินให้รัฐมีส่วนรับผิดชอบเหตุฟุกุชิมะคดีแรก

โดย นาย สึเนฮิสะ คัตสึมาตะ อดีตรองประธานของเทปโก วัย 79 ปี พร้อมอดีตผู้บริหารระดับสูงอีก 2 คน คือ นายซาคาเอะ มุโตะ วัย 69 ปี และนายอิชิโระ ทาเคคุโระ วัย 73 ปี ถูกอัยการยื่นฟ้องฐานบกพร่องและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่สั่งยกระดับมาตรการรองรับภัยพิบัติรุนแรงทางธรรมชาติ ทั้งที่เคยได้รับคำเตือนก่อนหน้านั้นหลายปี

แถลงการณ์ของศาลระบุว่า ผู้บริหารทั้ง 3 ไม่เข้าข่ายมีความผิดตามคำฟ้อง เนื่องจากการเกิดภัยธรรมชาติรุนแรงขนาดนั้นเป็นเรื่องที่คาดการณ์ล่วงหน้าได้ยากมาก คำตัดสินดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับนักเคลื่อนไหวและครอบครัวของผู้เสียชีวิต

 สำหรับคดีนี้ถือเป็นคดีอาญาเพียงคดีเดียวที่มีการฟ้องร้องกัน หลังจากเกิดภัยธรรมชาติรุนแรงครั้งนั้น ซึ่งหากในวันนี้ ศาลตัดสินให้จำเลยทั้งหมดมีความผิดจริง จะต้องรับบทลงโทษจำคุกสูงสุดอยู่ที่ 5 ปี

ย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เกิดเหตุแผ่นดินไหว ความรุนแรง 9.0 ที่จังหวัดฟุกุชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จากนั้น 1 ชม. ต่อมา คลื่นยักษ์ความสูง 13 เมตรก็ซัดถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเตาปฏิกรณ์ ทำให้ชาวบ้านเกือบ 5 แสนคนต้องอพยพออกจากพื้นที่

 ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุการณ์นี้เกือบ 18,500 คน ส่งผลให้ภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งนี้ มีความรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ภัยพิบัตินิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อปี 1986

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุเทปโกได้พยายามจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบรวมถึงบูรณะซ่อมแซมเตาปฏิกรณ์และจัดการกับสิ่งปฏิกูลปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยมะเร็งต่อมไทรอยด์ในเด็กเพิ่ม - เชื่อมโยงเหตุฟุกูชิม่า

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ