ฝ่ายค้านเล็งยื่นสอบจริยธรรม“ประยุทธ์”ขู่ไม่ไว้วางใจสมัยหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้นายกฯ และ รองนายกฯจะชี้แจงเหตุผลการไม่ระบุที่มาของงบประมาณในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและปมถวายสัตย์ฯในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ 7 พรรคฝ่ายค้านหารือกันว่าจะเข้าชื่อยื่นเรื่องให้ประธานสภาฯ ส่ง ป.ป.ช.ตรวจสอบมาตรฐานทางจริยธรรมของนายกรัฐมนตรี เพื่อหวังผลให้ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำตัดสินของคณะไต่สวนอิสระ

การชี้แจงประเด็นการแถลงนโยบายโดยไม่แสดงงบประมาณและการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ สองเรื่องนี้ฝ่ายค้านมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังตอบไม่ชัดเจน ดังนั้น 7 พรรคฝ่ายค้าน จึงเตรียมพิจารณายื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบมาตรฐานทางจริยธรรมของนายกรัฐมนตรี

“วิษณุ” ไม่ขอชี้แจงอะไรอีก หลังถูกอภิปราย “ดึงฟ้าต่ำ”

หากเป็นไปตามกระบวนนี้ เมื่อเรื่องนี้ ป.ป.ช.เห็นว่านายกฯทำผิดมาตรฐานทางจริยธรรมที่ร้ายแรงตามมาตรา 219 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560  ให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาตามระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือหรือไม่ เพื่อตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระขึ้นมาวินิจฉัย หากคณะผู้ไต่สวนอิสระรับเรื่องไว้  ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่่จนกว่าจะมีคำพิพากษา

“วิษณุ” แจงแทน นายกฯ คล้ายหนีสภาแต่ไม่ใช่

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ยังบอกด้วยว่า จะพิจารณาดูการอภิปรายงบประมาณที่จะมีขึ้นกลางเดือนต.ค.นี้ว่ารัฐบาลชี้แจงเหตุและผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณอย่างไร และหากรัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหาหลายๆอย่าง จะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทันทีที่เปิดสมัยการประชุม

"วิษณุ"ลั่นรัฐบาลพร้อมรับมือฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายก ตอบโต้ว่า ชี้แจงในสภาแล้วว่า พ.ร.บ.ดังกล่าว ใช้กับข้าราชการเท่านั้น ส่วนนักการเมืองมีอีกฉบับ เป็นประมวลจริยธรรมฉบับหนึ่ง ที่ศาลรัฐธรรมนูญร่างขึ้นซึ่งใช้กับองค์กรอิสระทั้งหมด ใช้กับคณะรัฐมนตรี วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรซึ่งถ้าฉบับนักการเมืองจะไม่มีกรรมการ ไม่มีนายกฯ มาเป็นประธาน แต่หากเห็นว่าผิด ก็ร้องผ่านประธานสภาฯ เพื่อให้ส่ง ป.ป.ช.เพื่อต่อไปยังศาลฎีกา

แต่นายวิษณุไม่ได้ตอบว่า ฝ่ายค้านดำเนินการได้หรือไม่ แต่ตั้งข้อสังเกตว่า  ป.ป.ช. เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ระบุว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลกับพระมหากษัตริย์ จึงไม่มีองค์กรใดสามารถตรวจสอบองค์กรตามรัฐธรรมนูญใด ซึ่งองค์กรตามรัฐธรรมนูนใดนั้น คือ ศาลรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา องค์กรอิสระ แต่หากฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็พร้อมตอบ

ส่วนพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 นายวิษณุบอกว่า มีปฏิทินระยะเวลาวางไว้อยู่แล้ว โดยจะเปิดสมัยประชุมวิสามัญ วันที่ 17 ต.ค. คาดใช้ระยะเวลา 2 วัน คือ 17-18 ต.ค. จากนั้นที่ประชุมวุฒิสภา จะพิจารณากลั่นกรอง ในวันที่ 19-20 ต.ค. โดยรัฐบาลจะแจงรายละเอียดทั้งหมดของงบประมาณในครั้งนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ