“เกรตา ทูนเบิร์ก”นักสู้ผู้พิทักษ์โลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดาวเด่นในการประชุมด้านสภาพอากาศที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก”เกรต้า ทูุนเบิร์ก” นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม เธอเป็นใครมากจากไหน และเพราะอะไรถึงเข้ามามีบทบาทในการเรียกร้องแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

“ทูนเบิร์ก” เด็กสาวจากสวีเดน ถือกำเนิดมาจากครอบครัวชั้นกลางมีพ่อเป็นนักแสดง ส่วนแม่เป็นนักร้องเพลงโอเปร่า

“เกรตา ทุนเบิร์ก” ตำหนิผู้นำโลก ล้มเหลวแก้ปัญหาโลกร้อน

แต่ที่นาสนใจคือ เธอเป็นหลานตาของ”สวานเต อาร์เรเนียส” นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบว่า ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ทำให้อูณหภูมิของโลกสูงขึ้น ซึ่งนับเป็นการวิจัยครั้งแรก ที่แสดงให้เห็นว่า มนุษย์คือสาเหตุของสภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน เรียกว่าลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริงๆ

ทูุนเบิร์ก เล่าว่า เธอเริ่มสนใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเมื่อตอนอายุ 8 ขวบ แต่ยังไม่เข้าใจกับมันมากนัก เธอเก็บความสนใจนี้ไว้นานถึง 3 ปี จนทำให้ตัวเองเป็นโรคซึมเศร้า และโรคอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งแพทย์ได้พูดรวมๆ ว่า เธอเป็นโรค”ออธิสติก” ซึ่งเจ้าตัวก็รู้ดี แต่แทนที่จะเศร้าใจ เธอกลับบอกว่า โรคนี้ทำให้เธอกลายมีพลังพิเศษอยู่ในตัว

ถึงแม้จะป่วย แต่ทูนเบิร์กกลับสามารถเรียนหนังสือร่วมกับคนอื่นๆ ได้อย่างปกติ จนกระทั่งในช่วงฤดูร้อนของปีที่แล้ว ที่ทูนเบิร์กเห็นว่า เธอต้องทำบางอย่างให้ทุกคนได้รับรู้ถึงอันตรายของการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

เธอจึงตัดสินใจเวลาในช่วงบ่ายของทุกวันศุกร์ ไปชูป้ายประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงสต็อกโฮม ซึ่งในช่วงแรกทั้งคุณครูและพ่อแม่ของเธอไม่เห็นด้วยนัก ที่เธอโดดเรียนไปประท้วง แต่ก็ต้องยอมใจ เพราะเห็นถึงความมุ่งมั่นของเด็กสาววัย 15 ปีคนนี้

จากนักต่อสู้เพียงลำพัง ในเวลาไม่นาน เด็กๆในสวีเดน ก็เข้าร่วมอุดมการณ์เดียวกับเธอ และเริ่มออกมาชุมนุมประท้วงตามที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จากประเทศเป็นทวีป และจากทวีปเป็นทั้งโลกในเวลาไม่นาน

จนกระทั่งได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมภาคีแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 24 ที่โปแลนด์ จนได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวาง

บนเวทีใหญ่อย่างการปะชุมสหประชาชาติ เธอก็ได้ย้ำเตือนคนทั้งโลกอีกครั้งว่า อนาคตของโลกไม่ได้อยู่ที่มือเด็กรุ่นต่อไปเพียงอย่างเดียว แต่เป็นของทุกคน ที่ต้องช่วยกันทำให้โลกนี้สดใส ทั้งเพื่อตัวเองและลูกหลานในอนาคต

อังกฤษประกาศให้ “โลกร้อน” เป็นเรื่องฉุกเฉิน

ทั่วโลกร่วมชุมนุมผลักดันแก้ปัญหาสภาพอากาศ

“ทรัมป์” ชี้โลกร้อนมีประโยชน์ ช่วยบรรเทาหนาวจัดในสหรัฐฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ