สภาผู้แทนสหรัฐฯ ถอดถอน “ทรัมป์” จากตำแหน่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เริ่มต้นกระบวนการไต่สวน เพื่อถอดถอน โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ปมใช้ผู้นำต่างชาติเล่นงานคู่แข่งทางการเมือง

"ทรัมป์" ขู่เศรษฐกิจล่มจม-บ้านเมืองวุ่นวาย หากถูกถอด

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต แถลงเริ่มต้นกระบวนการสอบสวน เพื่อถอดถอนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ฐานขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลต่างประเทศ เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

ท่าทีดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่กรณีอื้อฉาวล่าสุด หลังสื่อรายงานว่า ทรัมป์ได้โทรศัพท์ไปหาประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเชื่อว่ามีการกดดันให้ผู้นำยูเครนตรวจสอบกรณีที่นาย โจ ไบเดน สมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีหน้า ใช้ตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อปี 2014 เอื้อประโยชน์ให้บริษัทพลังงานของยูเครน ที่ลูกชายของเขาดำรงตำแหน่งกรรมการอยู่  รายงานข่าวระบุว่า ทรัมป์ขู่จะระงับการให้ความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครน หากยูเครนไม่ให้ความร่วมมือในการรื้อคดีดังกล่าว

ข่าวความปั่นป่วนทางการเมืองในสหรัฐฯ ครั้งนี้ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลงกว่า 142 จุด เมื่อคืนนี้ ขณะที่ ทรัมป์ ออกมาตอบโต้ว่านี่เป็นกระบวนการล่าแม่มด เพื่อกำจัดเขา

แม้ว่าความพยายามถอดถอนทรัมป์ในครั้งนี้ จะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แต่คาดว่า วุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่ จะขัดขวางเรื่องนี้

ทั้งนี้ หากสภาคองเกรสดำเนินการถอดถอนทรัมป์จริง จะถือเป็นการถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบ 21

ส.ส. เท็กซัสเรียกร้องสภาถอดถอน “ทรัมป์

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ