ส่อส่งศาล รธน. ปม สมาชิกภาพ ส.ส. “นวัธ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝ่ายกฎหมายสภาฯ ประชุมเพื่อพิจารณาสถานะส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ภายหลังจากที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาประหารชีวิตคดีจ้างวานฆ่า แต่ฝ่ายกฎหมายมีสองความเห็นว่า พ้นความเป็น ส.ส.และไม่พ้น จึงจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา เพราะสภาฯไม่มีอำนาจตัดสิน

โดยนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ไปประชุมร่วมกับฝ่ายกฎหมายเพื่อพิจารณาสถานะส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ซึ่งตกเป็นจำเลยคดีจ้างวานฆ่า อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น ภายหลังจากที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาประหารชีวิตในคดีดังกล่าว ได้นัดประชุมทีมกฎหมายสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 15 คน เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นเป็น 2ฝ่าย คือ เสียงข้างมาก 11 เสียงเห็นว่า ต้องพ้นจากสถานะส.ส. ส่วนเสียงข้างน้อยอีก 4 เสียงเห็นว่า ยังไม่พ้นสถานะเป็น ส.ส.

ศาลขอนแก่น ตัดสินประหารชีวิต “นวัธ” คดีจ้างวานฆ่า

"นวัธ" ส.ส.เพื่อไทย นอนคุก ศาลไม่ให้ประกัน ชี้ อัตราโทษสูงกลัวหลบหนี

ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจหน้าที่ในการชี้ขาดเรื่องการสิ้นสุดสถานะ ส.ส. แต่เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัย เพราะไม่มีข้อกฎหมายใดระบุให้สภาฯเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องสถานะ ส.ส.  

โดยช่องทางที่จะส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้คือ การให้ ส.ส.หรือส.ว.จำนวนไม่น้อยกว่า 1ใน 10  ของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภาเข้าชื่อร้องต่อประธานสภาโดยไม่จำเป็นต้องรอการเปิด

ประชุมสภาฯ เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรค 1 

ส่วนอีกช่องทางคือ หาก กกต.มีข้อสงสัยเรื่องการสิ้นสภาพสถานะ ส.ส.สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ และจัดเลือกตั้งภายใน 45 วัน

นายสรศักดิ์ บอกอีกว่าล่าสุด กกต.ส่งหนังสือมายังสภาฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไร นายสรศักดิ์จะตอบกลับไปว่า ให้ดำเนินการด้วยวิธีส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพราะสภาฯ ไม่มีอำนาจในเรื่องนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ