นาซาเผยภาพความคืบหน้าการสร้างกล้อง "เจมส์ เวบบ์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าการประกอบกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศขนาดใหญ่ที่สุดและทรงประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่เคยมีมา

“นาซา” เผยสร้างกล้องดูดาวรุ่นใหม่เสร็จสิ้น

นาซา พบดาวเคราะห์ใหม่ 1,284 ดวงนอกระบบสุริยะ

ล่าสุด ที่นาซานำมาเผยแพร่ เป็นภาพวิศวกรนาซากำลังประกอบกระจกและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์เข้ากับยานอวกาศที่ติดตั้งแผงกั้นแสงอาทิตย์ (Sunshield) และตรวจสอบจุดเชื่อมต่อทุกจุดอย่างละเอียด

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร.โดย คุณกฤษดา รุจิรานุกูล เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร. ให้ข้อมูลว่า ก่อนการประกอบ ชิ้นส่วนทั้ง 2 ต้องผ่านการทดสอบในสภาพแวดล้อมเสมือนการปฏิบัติภารกิจที่ต้องโคจรห่างจากโลกกว่าหนึ่งล้านกิโลเมตร รวมทั้งต้องทดสอบการทำงานของระบบไฟฟ้าด้วย

นอกจากนี้ รังสีอินฟราเรดจากแสงดวงอาทิตย์ที่สะท้อนจากโลก แสงดวงอาทิตย์ที่สะท้อนจากดวงจันทร์ และแสงจากดวงอาทิตย์โดยตรง สามารถทำให้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เสียหายได้ ทำให้ต้องห่อหุ้มยานด้วยแผงกั้นแสงอาทิตย์มากถึง 5 ชั้น

ขณะนี้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ประกอบใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และเตรียมจะส่งไปปฏิบัติภารกิจในปี พ.ศ.2564 สำหรับกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เป็นโครงการความร่วมมือขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NASA) องค์การอวกาศยุโรป (ESA) และองค์การอวกาศแคนนาดา (CSA) เป็นความทุ่มเทของกลุ่มคนนับพันมานานกว่า 20 ปี หากสำเร็จจะกลายเป็นหนึ่งในกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมไขปริศนาความลึกลับของเอกภพต่อไป.

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ