“อุตตม” ยอมรับ “ชิมช้อปใช้” แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ทั้งหมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยไม่มั่นใจปี 2562 เศรษฐกิจไทยจะโต 3% เหตุส่งออกกระทบหนักจากเศรษฐกิจโลก ขณะที่ “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 ใกล้ได้ข้อสรุป ต.ค.นี้ ส่วนกองทุนรวม TFFIF กำลังเดินหน้าเจรจากับรัฐวิสาหกิจ จะชัดเจนต้นปี 2563

เมื่อวันที่ (2 ต.ค.62) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้ Fitch Rating ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือและไม่เพิ่มอันดับเครดิตให้แก่หลายประเทศ แต่ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ Fitch ขยับอันดับเพิ่มขึ้นจาก Stable เป็นบวก สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคต ขณะเดียวกัน ตัวเลขการยื่นคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แสดงถึงการที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นและพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่อง

คลัง จ่อหั่นอีก! เป้า จีดีพี หลังส่งออกไทย 8 เดือน ติดลบ 2.2%

สำหรับเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 3 ตามคาดการณ์เอาไว้หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันพบว่า ภาคการส่งออก ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของประเทศได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกค่อนข้างมาก รัฐบาลจึงประคับประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ต่อเนื่องโดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งมาตรการ ชิมช้อปใช้ เป็นเพียงมาตรการหนึ่งเท่านั้น ยอมรับว่าไม่ใช่มาตรการที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด หลังจากนี้อาจจะมีมาตรการอื่น ๆ ตามมาต้องขอหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อนด้วย

ทีดีอาร์ไอ ชี้ “ชิมช้อปใช้” ไม่ลงสู่ชุมชน เอื้อรายใหญ่ ดันเศรษฐกิจได้ 0.01%

รมว.คลัง จ่อออก "ชิมช้อปใช้" เฟส 2 ขอดูผลเดือน ต.ค.

ด้านมาตรการ ชิมช้อปใช้ เฟส 2 จะมีหรือไม่นั้น ขอเวลาประเมินผลมาตรการ ชิมช้อปใช้ เฟสแรกก่อน คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจะต้องนำปัจจัยด้านภาวะเศรษฐกิจโดยภาพรวมมาพิจารณาประกอบด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 10 ล้านราย ในจำนวนนี้พบว่ามีผู้ลงทะเบียนไม่สำเร็จตามเงื่อนไขประมาณ 200,000 รายต่อวัน หรือรวม 2 ล้านราย ดังนั้น กระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนจนกว่าจะครบ 10 ล้านราย จนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนแล้วสามารถนำเงิน 1,000 บาทไปใช้ในจังหวัดที่เลือกไว้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

ขณะที่ความคืบหน้าของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFFIF) ระยะที่ 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เจรจากับรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ที่มีความสนใจและต้องการระดมเงินลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการของกระทรวงคมนาคม ทั้งกรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นต้น โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนต้นปี 2563

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ