FETCO มอง "ชิมช้อปใช้" ปัจจัยหนุนตลาดทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาธุรกิจตลาดทุนไทย มองมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ถือเป็นทิศทางการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกต้องแล้ว แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

ทีดีอาร์ไอ ชี้ “ชิมช้อปใช้” ไม่ลงสู่ชุมชน เอื้อรายใหญ่ ดันเศรษฐกิจได้ 0.01%

“เพื่อไทย” ซัด รบ.แจกเงินเที่ยว แต่ช่วยน้ำท่วมขอบริจาค

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยถึงมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ระบุว่า  แม้ตัวเลขเม็ดเงินจะอยู่เพียง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับการกระตุ้นทั้งระบบ แต่หัวใจหลักของมาตรการนี้ไม่ใช่มาจากเงินของรัฐบาล เพราะอยู่ที่การใช้จ่ายของประชาชนในกระเป๋าที่ 2 ในแอปพลิเคชัน หรือ แคชแบ็ก 15% ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจในภูมิภาคได้เงินลงไปกระตุ้นก็จะเกิดการใช้จ่าย จึงมองว่าเป็นมาตรการกระตุ้นที่ผ่านมาถูกต้องแล้ว

แม้ไม่ได้ส่งผลโดยตรงกับตลาดหุ้น แต่ก็เป็นแนวทางที่ถูกต้อง เนื่องจากตลาดทุนก็ต้องการความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐ ถือเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวที่เหลือในขณะนี้ เพราะการบริโภคอยู่ในภาวะชะลอตัวแล้ว การลงทุนจากภาคธุรกิจก็ชะลอตัว การส่งออกติดลบอยู่ จึงเชื่อว่าการลงทุนภาครัฐจะเป็นเครื่องยนต์ที่สำคัญที่สุดในช่วงนี้

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.64% อยู่ในเกณฑ์ทรงตัว (Neutral) เป็นเดือนที่สอง โดยผลสำรวจพบว่านักลงทุนคาดหวังนโยบายรัฐและภาวะเศรษฐกิจในประเทศ เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุน ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ