สูงสุดในประวัติการณ์! ยอดชำระหนี้ กยศ.เพิ่ม 20% หลังหักเงินเดือนผู้กู้ยืม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เผยปีงบประมาณ 2562 กองทุนฯ ได้รับชำระหนี้จำนวน 31,005 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 20 สูงสุดในประวัติการณ์การรับชำระหนี้ของกองทุน สาเหตุมาจากการเริ่มหักเงินเดือนผู้กู้ยืมเพื่อชำระหนี้ผ่านองค์กรนายจ้างภาครัฐและเอกชน

เมื่อวันที่ (4 ต.ค.62) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 กองทุนฯ ได้รับชำระหนี้จำนวน 31,005 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 20 สูงสุดในประวัติการณ์การรับชำระหนี้ของกองทุน สาเหตุหลักที่กองทุนมีผลการรับชำระหนี้ดีขึ้นมาก เนื่องจากเป็นปีแรกที่กองทุนได้มีการเริ่มหักเงินเดือนผู้กู้ยืมเพื่อชำระหนี้ผ่านองค์กรนายจ้างภาครัฐและเอกชน ได้แก่ ส่วนราชการที่อยู่ในระบบจ่ายตรงของกรมบัญชีกลาง รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ อีกทั้งเป็นผลจากมาตรการชั่วคราว จูงใจให้ผู้กู้ยืมมาชำระหนี้ปิดบัญชีโดยลดเบี้ยปรับร้อยละ 85 สำหรับผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้ ซึ่งมีผู้กู้ยืมเข้าร่วมมาตรการมากกว่า 40,000 ราย

ผู้กู้โปรดทราบ! กยศ.ปรับสัญญายืดเวลาผ่อนชำระสูงสุด 15 ปี ลดเบี้ยปรับ 75%

เริ่ม มี.ค.61 ! หักเงินเดือนข้าราชการไทยใช้หนี้คืน กยศ.

ทั้งนี้ กองทุนฯ ขอขอบคุณผู้กู้ยืมรุ่นพี่ทุกท่านที่ชำระเงินคืนเพื่อส่งมอบโอกาสให้รุ่นน้อง รวมถึงหน่วยงานองค์กรนายจ้างทุกแห่งที่ให้ความร่วมมือด้านการหักเงินเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผลมาจากการที่สื่อมวลชนได้ช่วยประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร สร้างจิตสำนึกในการชำระหนี้ ซึ่งกองทุนฯ จะนำเงินที่ได้รับชำระคืนมาใช้ในการสร้างโอกาสให้แก่นักเรียน นักศึกษาที่มีความจำเป็นต้องกู้ยืมตามวัตถุประสงค์ของกองทุน และมั่นใจว่ากองทุนฯ มีเงินเพียงพอให้กู้ยืมโดยไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดิน

สำหรับการให้กู้ยืมปีการศึกษา 2562 เป็นปีแรกที่กองทุนฯ ไม่ได้จำกัดโควตาการกู้ยืมสำหรับผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และขอยืนยันว่าผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์จะสามารถกู้ยืมเงินเพื่อสร้างโอกาสได้ทุกคน ในปีการศึกษา 2563 กองทุนฯ จะเพิ่มค่าครองชีพให้กับผู้กู้ยืมทุกระดับอีกรายละ 600 บาทต่อเดือน

“ชวน” ตั้งกฎเหล็กเบี้ยวหนี้กยศ.ห้ามเป็นข้าราชการสภาฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ