ประมงแจ้งจับแก๊งคราดหอย บุกชิงผู้ต้องหา - ขนของกลางหนี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมประมงแจ้งความดำเนินคดีกับเรือคาดหอยเถื่อน ที่เข้ามาลักลอบคราดหอยในพื้นที่อนุรักษ์บริเวณปากน้ำนคร จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยระหว่างจับกุม กลุ่มเรือคราดหอยดังกล่าวได้พยายามชิงตัวผู้ต้องหา และของกลางคือหอยที่อยู่ในเรือหลบหนีไปได้ และเจ้าหน้าที่บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้

เมื่อวันที่ (6 ต.ค.62) เจ้าหน้าที่ตรวจการประมงทะเล กรมประมง นำกำลังออก จับกุมนายสุวรรณรัตน์ ยิ่งบุรุษ ผู้ต้องหา คราดหอยผิดกฎหมาย ที่บริเวณร่องน้ำปากนครระหว่าง ตำบลปากนคร และ ตำบลท่าไร่ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่่ผ่านมา ขณะกำลังจับกุมผู้ต้องหา มีกลุ่มบุคคลนำเรือประมงพื้นบ้านหลายลำติดตามมา ใช้ผ้าปิดบังใบหน้า จากนั้นเข้าปะทะกับ เจ้าหน้าที่ประมง บางรายถือมีดเป็นอาวุธและเข้าชิงตัวนายสุวรรณรัตน์ พาขึ้นเรือพร้อมเข้าตัดเชือกพ่วงแล้วลากชิงเรือของกลางหลบหนีไป

ลูกเรือคราดหอยลาย รุมทำร้ายจนท.ประมง อุ้มโยนทิ้งทะเลหวิดดับ

นายสมพร ยีสมัน หัวหน้า ชุดปฏิบัติการเรือตรวจการทางทะเล 114 เข้าแจ้งความดำเนินคดี กลุ่มบุคคลดังกล่าวแล้ว โดยมีฐานความผิด 2 กรณีคือ การกระทำความผิด ในการคราดหอยผิดในพื้นที่ชายฝั่ง รวมทั้งการใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย และคดีที่ 2 คือ การขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของเจ้าพนักงานและฐานความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง หลังจากนี้จะตรวจสอบว่า มีผู้หนุนหลังชาวบ้านหรือไม่ เนื่องจากการเข้าชิงตัวผู้ต้องหานั้น กลุ่มผู้กระทำผิดสามารถรวมคนและเรือประมงกันได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงทำร้าย เจ้าหน้าที่ด้วยการปามีดเข้าใส่อีกด้วย

โดยหลังเกิดเหตุเครือข่ายประมงพื้นบ้านแบบยั่งยืนหมุนเวียนอ่าวปากนคร ได้มาตั้งแพจุดเฝ้าระวังเรือลอบคราดหอยเถื่อนบริเวณปากอ่าวชุมชนของตนเอง เพื่อเฝ้าระวังช่วยเจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่ง หลังจากพบว่าเรือคราดหอยเถื่อนยังพยายามลักลอบทำประมงเถื่อนอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านเปิดเผยว่า กลุ่มประมงพื้นบ้านถูกข่มขู่ประจำจากเรือคาดหอยเถื่อน เมื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ 

ด้านประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกำลังเฝ้าระวังบริเวณปากอ่าวและพื้นที่อนุรักษ์เพิ่มเติม และพบเบาะแสว่า เรือคราดหอยที่ก่อเหตุแล้วหนีไปเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.62) ได้ลากเรือขึ้นฝั่งนำไปทำสีใหม่เพื่อหนีความผิดแล้ว ในจำนวนผู้ก่อเหตุ คาดว่ามีอย่างน้อย 3 คน ที่จะถูกแจ้งข้อหา ร่วมกันปล้นทรัพย์ของกลางที่ตรวจยึดได้จากการกระทำความผิดที่อยู่ในความครอบครองของเจ้าพนักงานในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

เรือคราดหอยลอบทำประมงเขตหวงห้าม ชนแพเลี้ยงหอยแมลงภู่ พังเสียหายนับล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ