ห้วยขาแข้ง เผยภาพเสือโคร่งลากซากวัวแดงให้ลูกกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เผยภาพเสือโคร่งลากซากวัวแดงให้ลูกกิน ตรวจสอบไม่พบเป็นการกระทำของคน แต่เป็นการกระทำของเจ้า “เอื้อง” เสือโคร่งเพศเมีย

ซากวัวแดงนี้ มีชาวบ้านชื่อ นายปรีดา พิมคีรี ชาว ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ หลังเข้าไปเก็บเห็ดในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทับเสลา-ป่าห้วยคอกควาย ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

“เสือโคร่ง” ความหวังความสมบูรณ์ผืนป่า (คลิป)

หลังตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ และทีมวิจัยเสือโคร่ง นำโดย ดร.อัจฉรา ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญที่ทำการศึกษาวิจัยเรื่องเสือโคร่ง พบ ซากวัวแดงดังกล่าว เป็นวัวแดงเพศเมีย มีร่องรอยถูกเสือโคร่งกินตั้งแต่บริเวณตรงส่วนของสะโพกไปจนถึงท่อนหลัง

รวมทั้งตรงส่วนของลำไส้ เครื่องในถูกแทะกัดกิน บริเวณใกล้เคียงซาก พบรอยเท้าเสือโคร่ง และรอยลาก แต่ไม่พบร่องรอยกระสุนปืน หรือ ร่องรอยที่เกิดจากการกระทำของคนแต่อย่างใด

ดร.อัจฉรา บอกว่า ปรากฎการณ์นี้ เป็นการล่าวัวแดงของเสือโคร่งเพศเมีย ที่ล่าเพื่อเป็นอาหาร โดยสังเกตุได้จากการพบรอยเขี้ยวและรอยอุ้งตีน ขนาด 7.5 ซม. และ 6.0 ซม คาดว่าน่าจะมี 2 ตัว เป็นแม่และลูกกัน

ส่วนวัวแดง เป็นชนิดเหยื่ออาหารหลักของเสือโคร่ง ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงทิ้งซากวัวแดงไว้ที่เดิม ให้เป็นอาหารของเสือโคร่งต่อไป แต่ได้ติดตั้งกล้องถ่ายภาพไว้ใกล้จุดที่พบซากวัว เพื่อเก็บข้อมูลเชิงวิชาการต่อไป

ปรากฏว่า หลังจากตั้งกล้องแอบถ่ายเอาไว้ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง กล้องสามารถบันทึกภาพ เสือโคร่งตัวหนึ่ง เข้ามาลากซากวัวแดงไปกินต่อ จึงทำให้รู้ว่าเป็นฝีมือของเสือโคร่งเพศเมีย ชื่อเอื้อง ที่ทีมวิจัยได้เคยนำเครื่องติดตามไปติดไว้ที่คอ เพื่อติดตามศึกษาชีวิตของพวกมัน

โดยภาพที่กล้องสามารถบันทึกภาพได้นั้น เป็นภาพที่เสือเอื้องได้ลากซากวัวแดงไปให้ลูกของมันอีก 3 ตัว ได้กินภายในป่า ที่เผยให้เห็นปรากฎการณ์ห่วงโซ่ห่วงอาหารตามธรรมชาติของสัตว์ป่าภายในป่าห้วยขาแข้งแห่งนี้

ตำรวจเร่งไล่ล่าพรานป่าฆ่าวัวแดงห้วยขาแข้ง

นาที !!!! เผ่นขึ้นต้นไผ่หนีเสือโคร่งกลางป่าทุ่งใหญ่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ