จนท. คาด ซากช้าง อยู่ไม่ห่างจุดวางอวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แถลงยืนยันพบซากช้างที่ตายบริเวณน้ำตกเหวนรกเพิ่มอีก 5 ตัว รวมเป็นทั้งหมด 11 ตัว แต่ยืนยันไม่ใช่ 2 ตัว ที่กลับเข้าป่าไปก่อนหน้านี้  ขณะที่การเก็บกู้ซากช้างล่าสุดติดตั้งอวนดักซากช้างเสร็จสิ้นแล้ว 1 จุด และเริ่มได้กลิ่นซากช้างโชยมาตามลม เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่า อยู่ไม่ไกลจากจุดวางอวน

เปิดปฎิบัติการ กู้ซากช้าง ตกน้ำตกเหวนรก

พบซากช้างป่าเขาใหญ่ตกเหวตายรวมทั้งหมด 11 ตัว

ภาพมุมสูงเห็นซากกระจายอยู่ตามชั้นของน้ำตกเหวนรก คือ เป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่นำมาแสดงระหว่างการแถลงข่าวพบช้างตายเพิ่มอีก 5 ตัว จากเดิมที่พบช้างตายที่ในน้ำตกเหวนรก 6 ตัว รวมทั้งหมดขณะนี้พบช้างตาย 11 ตัว

นายอัศวิน โรมประเสริฐ นายกสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดบินโดรนสำรวจพื้นที่น้ำตกเหวนรกในภารกิจนี้ ยืนยันว่า การบินสำรวจเมื่อวานนี้(7ต.ค.) พบ ซากช้างกระจายอยู่ในชั้นที่ 2-5 ของน้ำตกเหวนรก ส่วนสาเหตุที่ก่อนหน้านี้ตรวจสอบไม่พบ เพราะสภาพอากาศบริเวณชั้น 3-5 ของน้ำตกปิด แต่เมื่อวานสภาพอากาศเปิดจึงตรวจสอบพบซากช้างเพิ่มเติม

นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ระบุว่า ขณะนี้สามารถสรุปได้ว่าช้างป่าฝูงนี้มีทั้งหมด 13 ตัว ตายไป 11 ตัว ส่วนอีก 2 ตัว คือ ตัวที่รอดชีวิตและกลับเข้าป่าไปแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่มั่นใจว่า ตัวที่ตายไม่ใช่ 2 ตัวก่อนหน้านี้ เนื่องจาก เมื่อเวลาตี 1 ของวันนี้ เจ้าของร้านขายของที่บริเวณน้ำตกเหวนรกพบช้าง 2 ตัวออกมากินกล้วยในพื้นที่จึงถ่ายภาพไว้ และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับภาพถ่ายช้างป่า 2 ตัว โดยให้สัตวแพทย์ร่วมวิเคราะห์พบว่ารูปร่างลักษณะใบหูใกล้เคียงกับลักษณะของช้างตัวที่รอด

ส่วนแนวทางเก็บกู้ซากช้างทั้ง 11 ตัว การทำงานของเจ้าหน้าที่วันนี้แบ่งเป็น 3 ชุด คือ ทีมสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติจะใช้โดรนโรยปูนขาวในจุดที่พบซากช้างเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรค ส่วนทีมเจ้าหน้าที่อุทยานจะเดินเท้าเข้าสำรวจและเก็บกู้ซากช้าง ทั้งเส้นทางจากน้ำตกเหวนรกถึงเขื่อนขุนด่านปราการชล และ เส้นทางจากเขื่อนขุนด่านปราการชลขึ้นไปทางน้ำตกเหวนรก

ส่วนการติดตั้งอวนดักซากช้างที่ปลายทางคลองต้นไทร ช่วงบ่ายวันนี้ทีมกู้ชีพผาตั้ง ใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมงจึงติดตั้งอวนเสร็จ เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว น้ำเย็น มีฝนตกต่อเนื่อง โดยการทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะขนาดลำน้ำกว้างอวนที่ใช้จึงมีขนาดใหญ่ เมื่อถูกน้ำทำให้หนักมากขึ้น

พรุ่งนี้เจ้าหน้าที่และทีมกู้ภัยจะติดตั้งอวนเพิ่มอีก 1 จุด ซึ่งอยู่ถัดจากอวนที่ติดตั้งเสร็จแล้ว 100-300 เมตร โดยจุดดังกล่าวมีก้อนหินขนาดใหญ่อยู่กลางลำน้ำ ซึ่งกู้ภัยจะใช้เชือกผูกอวนไว้กับก้อนหินแทนต้นไม้ เนื่องจากพื้นที่ด้านในมีก้อนหินเต็มลำน้ำ แม้อวนที่ใช้จะมีขนาดเล็กลงแต่การดำเนินการอาจจะยากกว่าเนื่องจากพื้นที่แคบ

สำหรับการเข้าปฎิบัติภารกิจวันนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า เริ่มได้กลิ่นซากช้างโชยมาตามลม นั่นหมายถึง ซากช้างบางส่วนอาจอยู่ไม่ไกลจากจุดที่ติดตั้งอวน

สำหรับช้างที่ตาย 11 ตัว จะส่งผลต่อคุณภาพน้ำในเขื่อนขุนด่านปราการชลหรือไม่ ล่าสุด ผู้อำนวยการเขื่อนฯ ยืนยันว่า น้ำจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากปริมาณน้ำมีมาก แต่เพื่อความสบายใจของประชาชนในพื้นที่จะตรวจวัดคุณภาพน้ำและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกวัน

นักอนุรักษ์ คาดฝูงช้างถูกน้ำพัดแรงจนตกเหวนรก ซ้ำรอยปี’35

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ