ตุรกีส่งทหารประชิดซีเรีย ลั่นพร้อมลุยปราบเคิร์ด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการตุรกีเพิ่มกำลังทหารตามแนวชายแดนประชิดซีเรีย ประกาศพร้อมเปิดฉากปฏิบัติการที่อาจพุ่งเป้าโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ด พันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ หลังรัฐบาลวอชิงตันตัดสินใจถอนทหารออกกะทันหัน

กองทัพตุรกีลำเลียงกำลังพล ยานพาหนะทหารและยุทโธปกรณ์มุ่งหน้าไปยังเมืองชายแดนที่ติดกับซีเรีย ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) พร้อมระบุว่า ตุรกีพร้อมที่จะเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย หลังจากที่รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าวก่อนหน้านี้

“ทรัมป์” เตือนจะบดขยี้ศก.ตุรกีหากกระทำเกินขอบเขตในซีเรีย

การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างกะทันหันของทรัมป์ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย ทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียหรือเอสดีเอฟ (SDF) กองกำลังผสมชาวเคิร์ดที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลตุรกีมองว่า กลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มก่อการร้าย ดังนั้น การถอนทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าวจึงเปรียบเสมือนกับการเปิดไฟเขียวให้ตุรกีเปิดฉากปฏิบัติการปราบปรามกองกำลังชาวเคิร์ดด้วย

ขณะที่ท่าทีล่าสุดของผู้นำสหรัฐฯ อ่อนลงอย่างเห็นได้ชัด เห็นได้จากการที่ออกมากล่าวปกป้องการตัดสินใจถอนทหารครั้งนี้ ด้วยการระบุว่า ไม่ได้ปล่อยปละละเลยกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นพันธมิตรสำคัญ ตลอดจนยกย่องรัฐบาลตุรกีว่า นอกจากจะเป็นคู่ค้าของสหรัฐฯ แล้ว ยังเป็นพันธมิตรสำคัญในองค์การสนธิสัญญาแอตแลตติกเหนือ หรือนาโต ทั้งที่ก่อนหน้านี้เพิ่งประกาศจะบดขยี้เศรษฐกิจของตุรกีให้ราบคาบ หากรัฐบาลอังการากระทำการเกินกว่าเหตุ ด้วยการรุกเข้าปราบกองกำลังเคิร์ดในซีเรีย

กองกำลังพิเศษของตุรกียึดเมือง “จาราบลุส” คืนจากไอเอส

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ