แอปเปิล ลบแอพฯ maps ในฮ่องกงหลังผู้ประท้วงใช้ตรวจเส้นทางตำรวจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอปเปิล ถอนแอพพลิเคชั่นบอกเส้นทางแผนที่ในฮ่องกงแบบเรียลไทม์ ออกจากแอพฯ สโตร์ หลังผู้ประท้วงเอามาใช้ตรวจเส้นทางตำรวจ ด้านทางการจีนและคณะผู้บริหารฮ่องกงชี้แอปเปิลกำลังบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติผ่านเทคโนโลยี

สถานการณ์ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หลังมีการทำลายสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง และเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ประท้วง

จีนฉุน "แอปเปิล" หนุนม็อบฮ่องกง เปิดให้โหลดแอปฯ ติดตามตำรวจ

ขณะที่ในโลกโซเชียลก็มีการปลุกระดมให้เกิดกระแสต่อต้านจีนมากขึ้น ล่าสุด ในวงการเทคโนโลยี ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นต่างๆ อย่างแอปเปิล ได้ทำการถอนแอพฯที่ชื่อว่า “Hk.maps.live” ออกจากแอปเปิลสโตร์แล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากหนังสือพิมพ์ของจีนอย่าง People’s daily รายงานว่าทางการจีน และคณะผู้บริหารของฮ่องกงได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าการเปิดให้ดาวน์โหลดแอพฯ ดังกล่าวเป็นการกระทำที่แอปเปิลกำลังบั่นทอนเสถียรภาพและความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศจีนอยู่ ด้วยว่ามีข้อมูลที่อ้างว่าผู้ชุมนุมประท้วงนั้นได้ใช้ช่องทางของแอพฯ นี้ที่บอกถึงแผนที่ทั่วฮ่องกงแบบเรียลไทม์ นำมาตรวจสอบเส้นทางการตั้งจุดสกัดและการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ด้านแอปเปิล ระบุเหตุผลถึงการถอดแอพฯ นี้ว่าไม่ได้เจตนาผลิตและพัฒนาแอพฯ นี้มาเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้หาประโยชน์ใดๆ ที่จะไปกระทบต่อความมั่นคงของประเทศและไม่เห็นควรที่แอพฯ ดังกล่าวถูกใช้เป็นเครื่องมือที่เกี่ยวข้องทางการเมือง ดังนั้นทางแอปเปิลจึงมีความจำเป็นจะขอลบแอพฯ นี้ออกไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงทั้งหลายได้เดินหน้าแบนผลิตภัณฑ์ที่มีจีนสนับสนุนหรือมีฐานการผลิตใหญ่ที่จีน อีกทั้งยังแบนเจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ ที่แสดงจุดยืนทางการเมือง ขณะที่ทางการจีนเองก็ไม่นิ่งนอนใจ หากมีใครแสดงความคิดเห็นเชิงลบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ ณ ขณะนี้ เช่น ในวงการกีฬา บาสเก็ตบอล NBA ก็ถูกสั่งให้ยกเลิกการถ่ายทอดสดการแข่งขันแล้วด้วย

พบ "นักมวยไทย" ในกลุ่มเสื้อขาวที่ทำร้ายผู้ประท้วงฮ่องกง

จีนเตือนม็อบฮ่องกง “อย่าเล่นกับไฟ”

จีนเตือนนักการเมืองไทย หนุนม็อบฮ่องกง อาจกระทบสัมพันธ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ