เช็กความโหด! ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” แรงเทียบเท่า “เฮอริเคน” ระดับ 5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่น กำลังเผชิญภัยพิบัติธรรมชาติครั้งใหญ่จาก พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” ซึ่งกำลังเคลื่อนที่อยู่ทางใต้ของกรุงโตเกียว มีความเร็วลมอยู่ที่ 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความรุนแรงของพายุลูกนี้เทียบเท่ากับ พายุเฮอริเคน ถึงระดับ 5

สำหรับ พายุไต้ฝุ่น (Typhoon) เป็นชื่อเรียกพายุหมุนเขตร้อนที่มีความเร็วลมสูงสุด อยู่ที่ 118 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป (64 นอต) เกิดทางทิศตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ เช่น ทะเลจีนใต้ อ่าวไทย อ่าวตังเกี๋ย และประเทศญี่ปุ่น

ทั่วโลกจับตา! ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” เตรียมถล่มญี่ปุ่น รุนแรงเท่าเฮอริเคนระดับ 5

เจาะลึกระบบเตือนภัยญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่า “ดีที่สุดในโลก”

ส่วน พายุเฮอริเคน (Hurricane) เป็นชื่อเรียกของพายุหมุนเขตร้อนที่มีความเร็วลมสูงสุด เช่นเดียวกับพายุไต้ฝุ่น แต่จะเกิดทางบริเวณตะวันตกของมหาสมุทรแอตแลนติก เช่น ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา อ่าวเม็กซิโก และทะเลแคริบเบียน เป็นต้น รวมทั้งมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณชายฝั่งประเทศเม็กซิโก โดยถูกจัดลำดับความรุนแรงไว้ที่ 5 ระดับ

ระดับ 1 ระดับอันตราย สร้างความเสียหายให้กับบ้าน เช่น หลังคาบ้าน บ้านที่มีผนังไม่แข็งแรง ท่อน้ำ กิ่งไม้ขนาดใหญ่ที่รากไม่ลึก และอาจส่งผลถึงเสาไฟฟ้า สายไฟ กระแสไฟฟ้าขัดข้อง ซึ่งอาจใช้เวลา 2-3 วัน เข้าสู่สภาวะปกติ (ความเร็วลมอยู่ที่ 119-153 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

ระดับ 2 ความเสียหายเป็นวงกว้าง จนถึงโครงสร้างอาคารขนาดใหญ่ ต้นไม้โค่น ล้ม ถนนหลายสายถูกตัดขาด เสาไฟฟ้าหักโค่น และเกิดไฟฟ้าดับนานต่อเนื่องหลายวัน (ความเร็วลมอยู่ที่ 154-177 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

ระดับ 3 ความเสียหายร้ายแรง จะเกิดขึ้นกับบ้านเรือน อาคาร ที่โครฃสร้างแข็งแรงมากจะได้รับความเสียหายทั้งหลัง ต้นไม้จำนวนมากจะโค่นล้มแบบถอนรากถอนโคน ถนนตัดขาด ไฟฟ้า และ น้ำประปา ถูกตัดขาดเช่นกันและนานต่อเนื่องหลายสัปดาห์หลังพายุผ่านไป (ความเร็วลมอยู่ที่ 178-208  กิโลเมตร/ชั่วโมง)

ระดับ 4 ความเสียหายรุนแรงเกิดขึ้น อาคาร บ้านเรือนพังเสียหายทั้งหมด ต้นไม้ เสาไฟฟ้าโค่นล้ม ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะไม่สามารถอยู่อาศัยได้เป็นเวลานานหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน  (ความเร็วลมอยู่ที่ 209-251 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

ระดับ 5 ความเสียหายรุนแรงสูงสุด บ้านเรือนพังทลาย ต้นไม้ และเสาไฟฟ้า จะถูกหักโค่น กระแสไฟฟ้าขัดข้องนานหลายสัปดาห์จนถึงหลายเดือน  พื้นที่ส่วนใหญ่จะอยู่อาศัยไม่ได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน (ความเร็วลมอยู่ที่ 252 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขึ้นไป)

 

**ข้อมูล : ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ และศูนย์เฮอริเคนแปซิฟิก สหรัฐอเมริกา (NATIONAL HURRICANE CENTER and CENTRAL PACIFIC HURRICANE CENTER)

ญี่ปุ่นเตรียมหยุด-ยกเลิก “ระบบคมนาคมขนส่ง-ห้างสรรพสินค้า” รับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส

ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” จ่อถล่มเกียวโต สุดสัปดาห์นี้ เตือนนักท่องเที่ยวไทยติดตามอย่างใกล้ชิด

 

วิดีโอจำลองความเสียหาย แต่ละระดับความเร็วลมของพายุ “เฮอริเคน”

 

ภาพจากดาวเทียม ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส”  ณ วันที่ 11/10/2019

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ