ไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" อ่อนกำลัง หลังถล่มญี่ปุ่น ตาย 11 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวญี่ปุ่นเริ่มเก็บกวาดซากความเสียหายจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ซึ่งขณะนี้อ่อนกำลัง พัดกลับลงทะเลแล้ว ขณะที่หลายพื้นที่ยังเผชิญน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 11 คน สูญหายอีก 15 คน

บรรยากาศในกรุงโตเกียวเช้านี้ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ท้องฟ้าโปร่ง แดดจ้า หลังพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดผ่านไปตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ประชาชนเริ่มออกมาเก็บกวาดซากความเสียหายตามถนนหนทางและบ้านเรือน

ญี่ปุ่นเผชิญน้ำท่วม ก่อนไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดขึ้นฝั่ง

ขณะที่ทีมกู้ภัยและเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองเริ่มกระจายกำลังเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนเกาะฮอนชู โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทางตะวันออก ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุ

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ประกาศลดระดับความรุนแรงของพายุเป็น "พายุโซนร้อนกำลังแรง" ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยขณะนี้พายุพัดออกจากชายฝั่งทางตะวันออกของญี่ปุ่น กลับลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว แต่ JMA ยังคงระดับการเตือนภัยจากดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และต้นไม้หักโค่น

แม้พายุจะอ่อนกำลังลงแล้ว แต่ได้สร้างสถิติใหม่ให้แก่ญี่ปุ่นตามความคาดหมายหลังพัดขึ้นฝั่งที่จ.ชิซึโอกะ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยนอกจากความเร็วและความรุนแรงของลมจะสูงที่สุดในรอบกว่า 60 ปีแล้ว ยังทำสถิติประมาณน้ำฝนสะสมในรอบ 24 ชั่วโมงได้สูงสุดถึง 939.5 มิลลิเมตร ในจ.คานางาวะด้วย 

ขณะที่สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ยังน่าเป็นห่วง โดยนับตั้งแต่พายุพัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดชิซึโอกะ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ มีรายงานแม่น้ำอย่างน้อย 8 สาย ในจ.นางาโนะ นิงาตะ มิยางิ และฟูกูชิมะ เอ่อล้นตลิ่ง ขณะที่เขื่อนอย่างน้อย 5 แห่งในจังหวัดคานางาวะและไซตามะต้องเร่งระบายน้ำเพิ่ม

ส่วนขบวนรถไฟความเร็วสูง (ชินคันเซ็น) ที่จมอยู่ในน้ำ หลังเขื่อนกั้นแม่น้ำชิกูมะ ในจ.นางาโนะ ชำรุดเสียหาย ส่งผลให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำสูงถึงชั้น 2 ของบ้าน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าสะพานข้ามแม่น้ำบางส่วนพังถล่ม แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ส่วนแม่น้ำทามะ ที่ไหลผ่านกรุงโตเกียว ก็เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมอาคารบ้านเรือนและโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงเช่นกัน แต่ระดับน้ำเริ่มทรงตัวแล้ว

จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 คน สูญหาย 15 คน และบาดเจ็บอีกนับร้อยคน ขณะที่ประชาชนอีกกว่า 2 แสนครัวเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้

ด้านระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟ เริ่มทยอยกลับมาให้บริการบางส่วนตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ยังคงประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนบริการเที่ยวบิน แม้ว่าหลายสนามบินที่ได้รับผลกระทบจะเปิดให้บริการตามปกติแล้ว แต่คาดว่าจะยังมีเที่ยวบินในประเทศอย่างน้อย 800 เที่ยวบินที่ถูกยกเลิกในวันนี้ หลังจากยกเลิกไปแล้วกว่า 1,600 เที่ยวบินเมื่อวานนี้

ส่วนการเดินทางโดยรถยนต์ ทางการขอให้ประชาชนตรวจสอบความปลอดภัยตลอดเส้นทางเดินรถไปยังจุดหมาย และขอให้ระมัดระวังดินถล่มและน้ำเอ่อล้นบริเวณริมแม่น้ำด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารของโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ และโตเกียว ดิสนีย์ซี ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะกลับมาเปิดให้บริการเมื่อใด หลังปิดให้บริการตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี ที่สวนสนุกทั้ง 2 แห่ง จำเป็นต้องระงับให้บริการด้วยเหตุผลเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ

เกาะติดไต้ฝุ่น"ฮากิบิส" ถล่มญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น ยกเลิกเที่ยวบิน-รถไฟ เลี่ยงไต้ฝุ่น “ฮากิบิส”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ