พวงมาลัยเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากความสวยงามของเรือพระราชพิธี ที่จะแล่นกันอย่างพร้อมเพรียงในวันที่ 24 ต.ค.นี้ ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 แล้วนั้น อีกส่วนที่สำคัญยิ่ง คือ พวงมาลัยเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ซึ่งโรงเรียนสตรีวัดระฆังเป็นผู้จัดทำ

พวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ , เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช , เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ และ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เป็นผลงานจาก จิตอาสา ครู นักเรียน โรงเรียนสตรีวัดระฆัง ได้รับเกียรติจากกองทัพเรือ ให้ทำพวงมาลัยเรือพระที่นั่ง ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24 ต.ค.

เปิดเส้นทางและรูปแบบขบวนเรือพระราชพิธี

นางปราณี เขียวฉลัว ครูชำนาญการพิเศษ ในฐานะในผู้จัดทำ กล่าวว่า ขณะนี้ พวงมาลัยสำหรับเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ เสร็จสมบูรณ์ เรียบร้อยแล้ว โดยจะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ตัวมาลัย , เครื่องแขวนประดับมาลัย, เครื่องแขวนประดับบุษบกบัลลังก์ และ บัลลังก์กัญญา

ขณะที่ นายประจักษ์ ประจิมทิศ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวัดระฆัง กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางโรงเรียนได้มีส่วนในการจัดทำพวงมาลัยเรือพระที่นั่ง พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มาแล้ว ตั้งแต่ปี 2502 รวมทั้งสิ้น 17 ครั้งระยะเวลา 60 ปี ถือว่าเป็นเกียรติและความภูมิใจของคณะครูอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆังทุกคน ที่ได้มีส่วน ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการทำพิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องเรือพระที่นั่ง ให้กับกองทัพเรือ ที่อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ

สำหรับขบวนเรือพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 นอกจากจะมีเรือพระที่นั่ง 4 ลำแล้ว มีเรือประกอบริ้วขบวนอีก 48 ลำ รวมทั้งสิ้นเป็น 52 ลำ โดยขบวนเรือเริ่มต้นจากท่าวาสุกรี ไปจนถึงท่าราชวรดิฐ ระยะทาง 3.4 กิโลเมตร

กองทัพเรือ ฝึก กำลังพลฝีพาย เรือสุพรรณหงส์

กองทัพเรือ ฝึก กำลังพลฝีพาย เรือสุพรรณหงส์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ