พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวฯวันออกพรรษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พุทธศาสนิกชนในจังหวัดหนองคาย และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานออกพรรษาบั้งไฟพญานาค และชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเมื่อคืนที่ผ่านมา ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหนะ ในวันออกพรรษากันเป็นจำนวนมาก

นนท.ชมความงามของปราสาทผึ้งวันออกพรรษา

หนองคาย แถลงข่าวจัดงานออกพรรษา “บั้งไฟพญานาคโลก”

เช้าวันนี้ พุทธศาสนิกชนในจังหวัดหนองคาย และนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวงานออกพรรษาและชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหนะ เนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2562 

โดยจังหวัดหนองคาย ได้แบ่งการบิณฑบาตในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ออกเป็น 4 สาย ประกอบด้วย จากวัดสิริมหากัจจายน์ถึงวัดอุดมมหาวัน , จากวัดโพธิ์ศรีถึงวัดยอดแก้ว , จากวัดประดิษฐ์ธรรมคุณถึงวัดศรีคุณเมือง และจากวัดศรีเมืองถึงวัดชัยพร โดยมีข้าราชการ ประชาชนชาวหนองคาย และนักท่องเที่ยว มาร่วมกันทำบุญตักบาตรฯ กันเป็นจำนวนมาก

ส่วนที่บริเวณลานด้านหน้าประตูทางขึ้นวัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง ประชาชน ได้ร่วมทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมาก โดยคณะกรรมการประจำวัดจะแต่งตัวด้วยชุดสีชาว แบกหามพระพุทธรูปเดินลงมาจากซุ้มประตูโขงทางบันได ก่อนที่จะให้ ผู้เข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรกัน  โดยบรรยากาศการทำบุญตักบาตรครั้งนี้คึกคักกว่าหลายปีที่ผ่านมาเพราะเป็น ช่วงวันหยุดพักผ่อนยาวติดต่อกันหลายวัน

เช่นเดียวกับที่ อ.จะนะ จังหวัดสงขลา เช้านี้พุทธศาสนิกชนได้จัดเตรียมข้าวสารอาหารแห้งเพื่อนำมาใส่บาตรพระสงฆ์ ที่วัดควนมิตร  รวมทั้งมีเรือพระให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญ รับศีลรับพร และประพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย สำหรับในปี้ทาง จ.สงขลา ได้จัดงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ประจำปีขึ้น ระหว่างวันที่ 12-14 ต.ค. 62 ณ บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธีตักบาตรเทโวแล้ว ก็จะมีเปิดงาน และประกวดเรือพระ รวมทั้งขบวนแห่เรือพระที่บริเวณหน้าสนามกีฬาติณสูลานนท์ อ.เมืองสงขลา โดยแต่ละปีจะมีเรือพระจากวัดดังต่างๆ ทั้งประเภทสวยงาม และอนุรักษ์วัฒนธรรม เข้าร่วมจำนวนมาก

ส่วนที่จังหวัดสตูล เช้านี้ บรรยากาศบริเวณวัด และถนนหนทางต่างก็คึกคักเป็นพิเศษ โดยแต่ละวัดจะมีการตีโพนกันตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อบอกกล่าวให้ชาวบ้านทราบว่าขบวนแห่เรือพระเตรียมตัวจะชักลากไปตามถนนสายต่างๆ เพื่อให้พี่น้องพุทธศาสนิกชนได้ออกมาทำบุญไหว้พระ และแขวนต้ม  วัดบางแห่งมีการทำบุญตักบาตร ก่อนที่ขบวนเรือพระจะแห่ไปรอบเมืองเพื่อให้ประชาชนได้ออกมาทำบุญ

หลังจากทำบุญและแขวนต้มแล้วก็จะร่วมกันชักลากพระเพื่อความเป็นสิริมงคล ชาวบ้านเชื่อว่าใครที่ได้ลากพระทุกปีจะได้บุญมาก ส่งผลให้ชีวิตประสบความสำเร็จ และเมื่อเรือพระผ่านหน้าบ้านใคร คนที่อยู่ในบ้านจะต้องออกมาช่วยลากพระ ซึ่งปีนี้วัดบางแห่งมีขบวนกลองยาว ทำให้การชักลากพระปีนี้มีความคึกคักมากขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ