ฝรั่งเศสหวั่นภัยก่อการร้าย หลังครอบครัวนักรบไอเอสหลบหนี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสหรัฐฯ สั่งถอนทหารทั้งหมดจากทางตอนเหนือของซีเรีย หลีกเลี่ยงการปะทะ ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสหวั่นภัยก่อการร้าย หลังมีรายงานว่าครอบครัวนักรบต่างชาติฝักใฝ่ไอเอสหลบหนีออกจากพื้นที่

​เกิดเหตุนักรบอัลชาบับบุกโจมตีมหาวิทยาลัยในเคนย่า ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิต

“ทรัมป์” เตือนจะบดขยี้ศก.ตุรกีหากกระทำเกินขอบเขตในซีเรีย

ทางการฝรั่งเศสแสดงความเป็นกังวล หลังจากเจ้าหน้าที่ชาวเคิร์ดรายงานว่า ครอบครัวและญาติหลายร้อยคนของนักรบต่างชาติที่ฝักใฝ่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส หลบหนีออกจากค่ายผู้ลี้ภัยทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อวานนี้ หลังตุรกีเปิดฉากโจมตีอย่างหนักในพื้นที่ โดยฝรั่งเศส เกรงว่า การกวาดล้างปราบปรามกองกำลังเคิร์ดที่ต่อสู้ปราบปรามกลุ่มไอเอสในซีเรีย จะยิ่งกระตุ้นให้กลุ่มที่มีแนวคิดสุดโต่งหวนกลับคืน และที่ผ่านมา ฝรั่งเศสเผชิญเหตุโจมตีก่อการร้ายหลายระลอกนับตั้งแต่ปี 2015 หลายเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง หรือเป็นแรงบันดาลใจในการก่อเหตุ

ด้านกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียเปิดเผยว่า รัฐบาลซีเรียเห็นพ้องส่งกำลังทหารไปยังพรมแดนทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อชะลอปฏิบัติการทางทหารของตุรกี ที่คร่าชีวิตประชาชนทั้งสองฝั่งของแนวชายแดนไปแล้วกว่า 50 คน และมีนักรบชาวเคิร์ดเสียชีวิตแล้วกว่า 100 คน ขณะที่สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) ระบุ มีประชาชนอพยพหลบหนีภัยความรุนแรงจากการสู้รบแล้วกว่า 160,000 คน และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอีกหลังจากนี้

ขณะที่นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ถอนกำลังทหารทั้งหมดที่ประจำการอยู่ทางตอนเหนือของซีเรียกลับประเทศแล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งนองเลือดระหว่างตุรกีและกองกำลังเคิร์ด ซึ่งในอดีตรัฐบาลวอชิงตันเคยให้การสนับสนุน เนื่องจากสถานการณ์แย่ลงทุกขณะ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ