ร้านทองปรับตัวรักษาความปลอดภัย หลังเหตุปล้นทองถี่ขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงหลายเดือนมานี้ เกิดเหตุชิงทรัพย์ร้านทองเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งทุกครั้งที่เกิดเหตุก็จะมีบรรดาผู้ประกอบการตื่นตัวในเรื่องความปลอดภัย เป็นครั้งคราว ด้านนักวิชาการอาชญาวิทยา ก็อธิบายความเชื่อมโยงของเหตุการณ์ชิงทรัพย์ร้านทอง ว่าเศรษฐกิจที่ซบเซาก็เป็นเหตุให้เกิดอาชญกรรมรูปแบบนี้เช่นกัน

เหตุการณ์ชิงทรัพย์ร้านทองทวีชัย 9 บนถนนบางบอน3 เขตหนองแขม เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ2วันที่ผ่านมา โดยภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า คนร้ายไม่มีการข่มขู่พนักงานด้วยอาวุธ แต่มีเพียงไขควง 1 ชิ้น มาวางค้ำประตูเข้าร้าน เผื่อกันประตูล็อก ที่จะทำให้ถูกขังอยู่ในร้าน สะท้อนถึงการเตรียมตัวที่ค่อนข้างดี แถมมีถอดป้ายทะเบียนรถ ซึ่งขณะนี้ตำรวจกำลังไล่ล่าตัวผ่านกล้องวงจรปิดดูอยู่

นักอาชญาวิทยา ชี้โจรปล้นร้านสะดวกซื้อ 7 แห่งเหตุเลียนแบบหนัง(มีคลิป)

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ระบุว่าเหตุการณ์ปล้นร้านทอง เกิดขึ้นเป็นระยะๆ จึงทำให้ร้านทองออกมาตรการป้องกันต่อชีวิตและทรัพย์สินในเหตุร้ายต่อเนื่อง ทั้งการติดลูกกรงเหล็กล้อมตู้โชว์ทอง การติดตั้งกล้องวงจรปิด การติดตั้งสัญญานเตือนภัยเพื่อส่งสัญญาณไปยังสถานีตำรวจ  การติดสติ๊กเกอร์ กรุณาถอดหมอกกั้นน็อคและแว่นตา ก่อนเข้าร้าน มีตำรวจหรือพนักงานรักษาความปลอดภัยในระหว่างเปิดร้าน รวมถึงทำประกันภัยร้านทอง

โดย นายจิตติ ระบุว่า การทำประกันร้านทองเริ่มต้นเพียง40,000 บาทต่อปีเท่านั้น แต่กลับไม่ได้รับความนิยมจากร้านทองเท่าที่ควร ซึ่งปัจจุบันมีร้านทองทั่วประเทศประมาณ 7,000 ร้าน มีเพียง 2 % เท่านั้นที่ทำประกัน

ด้าน นายจอมเดช ตรีเมฆ นักวิชาการด้านอาชญาวิทยา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อธิบายว่าภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ก็ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนตัดสินใจก่อเหตุอาชญากรรม แต่ไม่ใช่สาเหตุโดยตรง

เศรษฐกิจมีผลสูงมากต่ออาชญากรรมมีผลสูงกว่า การเข้มแข็งของการทำงานของตำรวจ ถ้าสมมุตคนอยู่ดีกินดี มีเงินใช้ มีความสุข มันก็เป็นไปได้ยากที่คนจะออกมาเป็นโจร แต่ถ้ามันอยู่ไม่ได้ มันก็มีความเป็นไปได้ที่คนคนหนึ่งไม่มี

นักวิชาการด้านอาชญาวิทยา ยังระบุ ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ส่วนใหญ่ ไม่ค่อยกระทำความผิดซ้ำ ส่วนใหญ่เป็นมือใหม่ที่ตกอยู่ในภาวะถูกกดดันทางเศรษฐกิจแนะร้านทองทุกร้านใช้วิธีทางจิตวิทยาต้องมีตำรวจ หรือ พนักงานผู้ชาย ช่วยรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

ตร. เร่งล่า คนร้ายบุกเดี่ยว ปล้นทองมูลค่ากว่า 4 ล้าน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ