ญี่ปุ่น เตรียมใช้งบฯสำรอง ฟื้นฟูความเสียหาย “ฮากิบิส” - ยอดเสียชีวิตล่าสุด 74 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การปฏิบัติการกู้ภัยจากพายุไต้ฝุ่น ฮากิบิส ของประเทศญี่ปุ่น ล่าสุด ทีมกู้ภัยยังคงเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้ที่ยังสูญหาย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 74 คน

สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า มีผู้ประสบภัยที่ได้รับการช่วยเหลือแล้วมากกว่า 3,000 คน ขณะที่บ้านเรือนประมาณ 34,000 หลังคาเรือนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และกว่า 130,000 หลังคาเรือน ใน 13 จังหวัด ไม่มีน้ำประปา ซึ่งทางการเชื่อว่าอาจต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะดำเนินการซ่อมแซมระบบไฟฟ้าเสร็จ

ญี่ปุ่น สำรวจความเสียหาย-ช่วยผู้ประสบภัย ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 26 คน

ชาวญี่ปุ่น เริ่มกลับเข้าบ้านหลังน้ำลด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต 67 คน  

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ว่า ทีมกู้ภัยกว่า 100,000 คน ในพื้นที่จะเดินหน้าภารกิจกู้ภัยอย่างเร่งด่วนต่อไป  และรัฐบาลอาจพิจารณาใช้งบประมาณสำรองมาช่วยฟื้นฟูความเสียหาย หากจำเป็น เบื้องต้น คาดว่าจะมีการประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่ออนุมัติงบประมาณเยียวยาเป็นการฉุกเฉินด้วย

นอกจากนี้ นายอาเบะ ยังเน้นย้ำว่าศูนย์อพยพที่มีอยู่ทั่วประเทศ พร้อมต้อนรับผู้ประสบภัยทุกคน ไม่เว้นแม้แต่คนไร้บ้าน หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ในกรุงโตเกียวไม่อนุญาตให้คนไร้บ้าน 2 คน เข้าไปหลบภัยในช่วงที่พายุเข้า เนื่องจากไม่มีเอกสารยืนยันที่พักอาศัย เบื้องต้น รัฐบาลจะสอบสวนเรื่องดังกล่าว และจะมีมาตรการจัดการต่อไป

รัฐบาลญี่ปุ่น จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจพิเศษ ใช้มาตรการทุกอย่างช่วยผู้ประสบภัย ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส

โดยข่าวศูนย์อพยพปฏิเสธให้ที่พักพิงแก่คนไร้บ้านนี้เป็นประเด็นถกเถียงอย่างกว้างขวางในญี่ปุ่นตอนนี้ หลายคนไม่พอใจในการตัดสินใจของศูนย์อพยพดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลด้านมนุษยธรรมและระบุว่า ทำให้ภาพลักษณ์ของญี่ปุ่น ซึ่งกำลังจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้าดูแย่

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้สึกเห็นใจ หลายคนระบุว่ าคนไร้บ้านที่สติฟั่นเฟือนหรือไม่ดูแลสุขอนามัยตัวเอง ควรได้รับอนุญาตให้เข้าพักในศูนย์อพยพต่อเมื่อมีการแยกพื้นที่ไว้ต่างหาก  ขณะที่บางคนมองว่า หากคนไร้บ้านอยากจะอ้างสิทธิ์ ก็ควรจะทำหน้าที่ของตัวเองก่อน

ขณะที่จากการสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั่วประเทศญี่ปุ่นมีคนไร้บ้านทั้งหมด 4,555 คน โดยเกือบทั้งหมดเป็นผู้ชาย ซึ่งในจำนวน 47 จังหวัด กรุงโตเกียว มีคนไร้บ้านมากที่สุดคือ 1,126 คน ตามมาด้วยโอซากา 1,064 คน และคานางาวะ 899 คน

 

Photo : Kazuhiro NOGI / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ