"ชาดา"โพสต์ป้อง"มนัญญา"ลั่นอย่าทำอะไรน้องสาวผม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นตัวตั้งตัวตีการขับเคลื่อนแบน 3 สารเคมีเกษตร สำหรับ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ล่าสุดในฐานะพี่ชาย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กปกป้องน้องสาว พร้อมตำหนิหน่วยงานราชการในกระทรวงเกษตรฯ ว่ามีข้าราชการบางส่วนถูกนายทุนครอบงำ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว บอกว่า มีคนเตือนหลายคนว่าเรื่องแบน 3 สารเคมีที่ น.ส. มนัญญาทำอยู่เป็นเรื่องยาก ที่จะสำเร็จ เพราะผลประโยชน์

“มนัญญา” บุก ทวงเอกสารสต๊อกสารพิษภาคเกษตร

นายชาดา ระบุว่า ดูไปดูมาผลประโยชน์ฝังลึกในระบบราชการจะข้าราชการบางคน ทำเหมือนว่าถ้าเลิกสารสามตัวนี้ประเทศนี้จะล่มสลาย ทั้งที่เรื่องจะใช้อะไรกำจัดวัชพืชเป็นหน้าที่ที่กรมหนึ่งต้องแนะนำ แต่ก็ไม่ทำ แถมข้าราชการบางคนยังทำตัวเป็นเอเย่นต์หรือเซลล์ของบริษัทขายสารเคมีเสียเอง

ซึ่งเรื่องทั้งหมดเกิดจากกระทรวงเกษตรฯขาดสำนึกในการที่จะทำหน้าที่เพื่อเกษตกร ดังนั้นองค์กรนี้ต้องปฎิรูปใหม่เพราะปัดความรับผิดชอบตลอด พร้อมบอกด้วยว่า เรื่องแบน 3 สารเคมีไม่ใช่ผลประโยชน์ของกลุ่มคนกลุ่มเดียว ใช้หลักการคุยกันอย่ามาใช้วิธีการทำลายล้างกัน พร้อมโค้ดเครื่องหมายคำพูดในเฟซบุ๊กว่า “อย่ามาทำอะไรน้องสาวผมนะ”

ทั้งนี้นายชาดาถือเป็นผู้กว้างขวางคนหนึ่งในวงการการเมืองระดับชาติและท้องถิ่้น

ตัวแทนภาคอุตฯลั่นไม่แบน 3 สารเคมี ชี้ กก.วัตถุอันตรายต้องอิสระ

ขณะที่ฝั่งตัวแทนของพรรคภูมิใจยังคงแสดงจุดยืนให้แบน 3 สารเคมี พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอไพริฟอส

แต่อีกฝั่งหนึ่งวันนี้ ( 16 ต.ค. 2562)  ตัวแทนจากเกษตรกรผู้ใช้สารเคมีและภาคอุตสาหกรรม นำโดยสมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการแบน 3 สารเคมี โดยเชื่อว่าจะกระทบกับเกษตรกร เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีสารทดแทนที่มีประสิทธิภาพ และราคาใกล้เคียงกับของเดิม ยกเว้นคลอไพริฟอส ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลง ที่พอมีสารตัวอื่นทดแทนได้

นางวรณิกา นาควัชระ บีดิงเฮาส์ ผู้อำนวยการบริหารสมาการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย ระบุว่า มติแบนสามสารเคมี 9-0 ของที่ประชุม 4 ฝ่าย ที่มี น.ส.มนัญญา เป็นประธานก่อนหน้านี้ เป็นมติที่ไม่ชอบ เพราะไม่มีตัวแทนจากเกษตรกรกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเข้าร่วมประชุม จึงต้องการให้ล้มมติดังกล่าว

นางวรณิกา ยังเรียกร้องไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่จะมีการประชุมพิจารณาว่าจะแบนหรือไม่แบน 3 สารเคมี เร็วๆ นี้ว่า ขอให้ลงมติด้วยความเป็นอิสระ ให้คำนึงถึงข้อเท็จจริง ไม่ใช่คำสั่งของเจ้ากระทรวงที่ผูกมัดมากับนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง

ขณะที่ตัวแทนจากเกษตรกรผู้ปลูกพืชส่งออก ก็ระบุว่า ตัวเองไม่เห็นด้วยที่จะให้แบน 3 สารเคมีเช่นกัน เพราะปัจจุบันสารตัวอื่นมีราคาแพงกว่าหลายเท่า และไม่มีประสิทธิภาพในการปราบศัตรูพืชได้ดีพอ ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง นอกจากจะทำให้ผลผลิตไม่ได้มาตรฐานส่งออก ต้นทุนก็จะสูงขึ้น จนไม่สามารถสู้กับคู่แข่งกับนานาชาติได้

คณะทำงาน 4 ฝ่าย มีมติแบน 3 สารเคมี ห้ามใช้-จำหน่าย-นำเข้า-ส่งออก

“มนัญญา” รับมีฝ่ายต้านไม่เลิกใช้ 3 สารเคมี การเกษตร

"มนัญญา"ฟิตจัดบุกดูขั้นตอนนำเข้าสารเคมีถึงโกดัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ