ประวิตร เร่งจัดทำแผนความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.แรงงาน เผย รองนายกฯ พล.อ.ประวิตร ฯ เร่งจัดทำแผนความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ แนะลูกจ้างนายจ้างนำองค์ความรู้ไปใช้งานจะเกิดความปลอดภัยในงาน


วันนี้ (10พ.ค.58) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน 10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ ที่ห้องประชุมชั้น 4 สำนักความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่วนแยกตลิ่งชัน ว่า ในวันนี้ถือว่าประเทศไทยได้ทำตามมาตรฐานสากล มีการกำหนดเรื่องความปลอดภัยในการทำงานเป็นวาระแห่งชาติ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรณ รองนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้จัดทำแผนปฏิบัติการแห่งชาติด้านความปลอดภัยในการทำงานตั้งแต่ปี 2560 -2569 ซึ่งภายในปีนี้และปีหน้าจะมีการทำงานกัน

ส่วนการรับรองอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย เพื่อให้คนทำงานได้มีความปลอดภัยในสถานที่ทำงานที่เป็นมาตรฐานสากล เมื่อรับรองแล้วจะต้องมีการปฏิบัติตามนั้น ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติไปแล้ว ยังเหลือขั้นตอนในการติดตามทางกฎหมาย จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า เรื่องของนโยบาย ระเบียบคำสั่งของประเทศไทยในวันนี้อยู่ในระดับมาตรฐานสากล ที่เหลือเป็นเรื่องการปฏิบัติที่ต้องเร่งสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยต่อนายจ้างในโรงงาน สถานประกอบการต้องมีความปลอดภัย สร้างจิตสำนึกคนทำงานซึ่งต้องรู้ตนเองว่าทำอย่างไรตามระเบียบขั้นตอนซึ่งอันนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะถ้านายจ้าง ลูกจ้างมีจิตสำนึกทุกอย่างก็จะปลอดภัยอยู่แล้ว ซึ่งต้องมีองค์ประกอบในเรื่องความรู้ของความปลอดภัย กระทรวงแรงงาน

โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะมีการจัดสัมมนาให้ความรู้ทั้งนายจ้างและลูกจ้างถึงวิธีการสร้างความปลอดภัยในการทำงานเมื่อมีการละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน ก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเครือข่ายทั่วประเทศกำลังทำอยู่เพียงแต่กำลังคิดว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้นอย่างไร


" วันนี้เรื่องกฎหมายมีความพร้อมทั้งหมด เหลือเพียงการปฏิบัติ สิ่งที่ต้องทำจริงจังคือการสร้างจิตสำนึก นายจ้างต้องรู้ว่าทำอย่างไรสถานประกอบการจึงมีความปลอดภัย ขณะเดียวกันลูกจ้างก็ต้องรู้ว่าทำอย่างไรให้ตนเองปลอดภัยตลอดเวลา ซึ่งเรื่องนี้จะละเลยไม่ได้"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ