"สมชาย" โต้ 70 ส.ส.อนาคตใหม่โหวตคว่ำ พ.ร.ก. อย่าทำตัวเป็น "ปฏิกษัตริย์นิยม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วุฒิสภา มีมติเอกฉันท์ 223 : 0 รับรอง พ.ร.ก.โอนย้ายกำลังพล ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ตั้งข้อสังเกต 70 ส.ส.อนาคตใหม่ แสดงจุดยืนโหวตคว่ำ มีเป้าหมายสร้างความขัดแย้ง พร้อมขออย่าทำตัวเป็นกลุ่มแอนตี้รอยัลลิสต์ หรือ ปฏิกษัตริย์นิยม

“สมชัย”ชี้ 2 ปัจจัย สนช.คว่ำ กกต.ห่วงมีเวลาเตรียมเลือกตั้งน้อย

งูเห่าสีส้มโผล่ ส.ส. อนาคตใหม่ โหวตสวนมติฝ่ายค้าน

การประชุมวุฒิสภา เพื่อรับรองพระราชกำหนดอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง ก่อนมีมติ 223 ต่อ 0 และงดออกเสียง 3 คน คือ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 2 คน

ขณะที่การอภิปรายแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับพระราชกำหนดฯ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นโดยย้ำว่าการออกกฎหมายเป็น พ.ร.ก. เนื่องจากการถวายการรักษาความปลอดภัย ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เช่นเดียวกับ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ และ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและการตำรวจ ก็เห็นพ้องและยืนยันว่าการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี ไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 172 เพราะถือว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน

ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ใช้สิทธิอภิปรายสนับสนุน และชี้แจงสังคม หลังเกิดปรากฎการณ์ 70 ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ลงมติไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.ก.โอนย้ายกำลังพล ว่าการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาในสังคม เนื่องจากมีการใช้สิทธิอภิปรายฉวัดเฉวียงในหลายเรื่อง และพยายามเชื่อมโยงว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรออกกฎหมายฉบับนี้ เป็น พ.ร.ก. แต่ควรออกเป็น พ.ร.บ. ตามปกติ

นายสมชาย มองว่า หากออกกฎหมายดังกล่าวเป็น พ.ร.บ.ตามปกติ อาจทำให้เนื้อหาไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ แม้ว่าจะพิจารณา 3 วาระรวดก็ตาม เพราะการตั้งกรรมาธิการเต็มสภา ส.ส. 70 คนที่ไม่เห็นด้วย อาจแปรญัตติเป็นอย่างอื่น จนเกิดผลกระทบกับการดำเนินการโอนย้ายหน่วยทหารและงบประมาณที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ได้

นายสมชาย ยังระบุว่า การที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นจุดยืนของพรรค ถือเป็นสิ่งที่ไม่สง่างาม และสร้างความอิ่มแหนงแคลงใจให้กับประชาชนที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมขอบคุณ 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่้ลงมติเห็นชอบ เพราะถือเป็นการใช้เอกสิทธิส่วนตัวในการตัดสินใจด้วยความคิดตัวเอง ไม่ใช่มติพรรค และตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด พรรคอนาคตใหม่ 70 คน ต้องสร้างความแปลกประหลาดให้เกิดขึ้น หรือมีเป้าหมายนำเรื่องนี้มาสร้างให้เกิดความแตกแยกในสังคม

นายสมชาย ยังระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ ไม่ควรแสดงจุดยืนต่อต้านสถาบัน โดยใช้คำว่า "แอนตี้รอยัลลิสต์" และ "ปฏิกษัตริย์นิยม" พร้อมเตือนให้ 70 ส.ส. ยอมรับความรับผิดชอบในสิ่งที่ทำไป

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.สรรหา ยืนยันว่าการดำเนินการของ ครม. เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 172 เพราะถือเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี หากมี ส.ส. หรือ ส.ว. ไม่เห็นด้วย ก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของ 2 สภา แต่เมื่อไม่มีก็ถือว่าเป็นข้อยุติ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ