เผยเบื้องหลังทำเด็กคลั่งเกม แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเด็กชายคนหนึ่งแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว ทำลายข้าวของ เอามีดอีโต้ขู่ทำร้ายแม่ หลังเล่นเกมส์แพ้เพื่อน หลายคนอาจเข้าใจว่า เป็นเพราะเด็กติดเกม และเกมทำให้เด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว แต่หากเราไล่เรียงเหตุการณ์ จะพบว่ามีสาเหตุอื่นโดยเฉพาะการพูดยั่วยุกันในเกมระหว่างกัน

เด็กคลั่งเกม แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว

จิตแพทย์เด็กชี้ "เด็กติดเกม" มีโอกาสเลียนแบบวิธีก่ออาชญากรรม !!

คลิปตอนเด็กชายคนหนึ่ง ซึ่งในคลิปเรียกชื่อเขาว่า คิว  แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว อะลาวาด ทุบคีย์บอร์ด จนอาม่าต้องเข้ามาห้าม ก่อนที่ เด็กชายคิวจะลุกไปหยิบมีดอีโต้ เกิดขึ้นหลังเด็กชายคิวเล่นเกมออนไลน์แพ้นักสตรีมเมอร์ และเพื่อน

จากนั้น แม่ ของเด็กชายคิว ได้ลุกขึ้นมาต่อว่าคนในเกม โดยพูดใส่เฮดโฟน  ก่อนโมโหปาเฮดโฟนลงพื้น ทำให้เฮดโฟนพัง  เด็กชายคิวมาเห็นเข้า โมโหแม่จึงใช้มีดอีโต้ขู่ทำร้ายแม่  จากนั้นคลิปถูกตัดไป แต่หากเราย้อนไปดูคลิปของนักสตีมเมอร์ ที่ใช้ชื่อว่า "มาลีสวยมาก" ซึ่งเป็นักสตรีมเมอร์ชื่อดังที่เด็กชายคิวเข้าไปเล่นเกมด้วย และคิวเป็นแฟนคลับของนักสตรีมเมอร์คนนี้ มีหลายช่วงหลายตอนที่ มาลีพูดจาลักษณะ  ดูถูกแม่ของเด็กชายคิว ใช้คำหยาบ และมีการท้ากันว่า หากเด็กชายคิวเล่นเกมแพ้ ต้องให้แม่มาครางใส่ไมค์

ปรากฎว่าเด็กชายคิวเล่นเกมแพ้จริง จึงโมโห ที่เพื่อนมายึดของตัวเองในเกมไป ประกอบกับถูกพูดในเชิงท้าทายตลอดว่าให้เอาแม่มาครางใส่ไมค์ ตามที่พูดไว้ จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กชายคิวแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมา

ด้าน มาลีสวยมาก ออกมาชี้แจงว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กชายคิดอะลาวาด ที่เด็กชายคิวแสดงอาการก้าวร้าวเป็นเพราะถูกเพื่อนในเกมที่ชื่อเปี๊ยกแกล้ง

นายเฉลิมพล ทับทิมเกศ หรือที่รู้จักกันในวงการเกม ว่า คิง เพื่อนกลุ่มเดียวกับ มาลี ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ว่า เด็กชายคิวเป็นแฟนคลับมาลี จึงขอเล่นเกมด้วย หลังคลิปเด็กชายคิวอะลาวาดเผยแพร่ในโลกออนไลน์ คิงได้ไปบอกให้เด็กชายคิว ขอโทษแม่ ซึ่งเด็กชายคิวก็ทำตาม และขอร้องสังคมอย่าต่อว่าเด็กชายคิว เพราะเด็กชายคิวมีความปกติทางจิต ส่วนเรื่องมาลีพูดคำหยาบ พูดจาดูถูกเด็กชายคิวและแม่ ยอมรับว่าไม่เหมาะสม แต่เข้าใจว่าเป็นการแสดงสร้างความบันเทิงให้กับแฟนคลับที่เข้ามาดูการสตรีมเกมเท่านั้น

นาย ภควัต ลือพัฒนสุข หรือ ลุงพี นักแคสอนิเมชัน อธิบายว่า เกมที่เด็กชายคิวเล่นคือ เกม  World War Z เป็นเกมที่ได้รับความนิยมเมื่อปี 2-3 ปีก่อน เพราะเป็นเกม แนวเอาชีวิตรอด ต้องใช้เวลาการเล่น เพราะต้องค่อยหาของจากสถานที่ต่างๆ  โดยมีอุปสรรคเป็นผู้เล่นด้วยกัน กับ ฝูงซอมบี้ จากนั้นจึงออกไปต่อสู้กัน เพื่อเอาตัวรอด

นายภควัต มองว่า เกมไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เด็กก้าวร้าว ปัจจุบัน สตรีมเมอร์ มีบทบาทและมีอิทธิพลต่อ เด็กมาก และ วงการนี้ไม่มีหน่วยงานควบคุม สตรีมเมอร์แต่ละคนจะมีบุคลิกแตกต่างกันไป บางคนหยาบคาย บางคนสร้างสรรค์ ซึ่งผู้ปกครองควรใส่ใจ ควบคุมบุตรหลาน ไม่ให้หมกหมุ่นเล่นเกมมาเกินไป และคอยเตือนแนะนำว่าควรหรือไม่ควรเอาอย่างนักสตรีมเมอร์ 

ด้านนายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ระบุว่าอาการของเด็กชายคิว บ่งชี้ถึงโรคติดเกม ซึ่งองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้เป็นโรคชนิดหนึ่งไปแล้ว เพราะเกมไปกระตุ้นสมองด้าน หากใช้เวลากับเกมมากเกินไปจะเป็นสิ่งเสพติด โดยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลังกรมสุขภาพจิตเปิดให้คำปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 พบสถิติผู้ปกครองปรึกษาเรื่องลูกหลายติดเกมเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่าตัว

นายแพทย์ยงยุทธ แนะนำ วิธีเฝ้าระวังบุตรหลาน และข้อควรระวังในการปฏิบัติตัวเองต่อหน้าลูก 6 ข้อ คือ 3 ต้อง กับ 3 ไม่ 3 ต้องคือ ต้องควบคุมเวลาการเล่น  ต้องเล่นในเกมที่ผู้ปกครองประเมินแล้วไม่รุนแรง ซึ่งข้อนี้พ่อแม่ต้องเข้าใจเรื่องเกมให้ทันลูกด้วย และ พ่อแม่ต้องเล่นกับลูกด้วย จะได้รู้ว่าลูกกำลังคิดอะไร ส่วน 3 ไม่ คือ ไม่ปล่อยให้ลูกเล่นในห้องนอน ไม่เล่นในเวลาครอบครัว และพ่อแม่ต้องไม่เป็นตัวอย่างที่ผิด

อีกประเด็นที่นายแพทย์ยงยุทธ ตั้งข้อสังเกตคือการส่งเสริม อี สปอร์ต พบว่าตอนนี้มีรายการแข่งขันที่จัดขึ้นกันเอง ที่ไม่สามารถกำหนดอายุนักเล่นเกมได้ และยังพบว่ามีบางโรงเรียนสนับสนุนให้จัดการแข่งขันเกม E sport โดยสายด่วนสุขภาพจิตพบการร้องเรียนว่าลูกหลานใช้วิธีอ้างว่าต้องเล่นเกมเพื่อเอาไปแข่งขัน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ